Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng cho biết, hệ thống chùa Việt và Phật giáo Việt tông (Annamnikai) tại Thái Lan đã trở thành một bộ phận quan trọng của Giáo hội Phật giáo Thái Lan, có nhiều đóng góp cho nền Phật giáo Thái Lan. Hiện nay ở Thái Lan có 25 chùa Việt, trong đó có 8 chùa đã được gắn biển tên tiếng Việt.

leftcenterrightdel

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh vai trò của Phật giáo trong đời sống của người dân. Ảnh: TIÊU NGUYỄN

Các ngôi chùa Việt ở Thái Lan vừa là địa điểm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của cộng đồng Phật tử người Việt, cũng là nơi bà con gửi gắm tình cảm với quê hương, duy trì những tập quán lâu đời của dân tộc Việt, giúp gắn kết cộng đồng và giáo dục thế hệ kiều bào trẻ về cội nguồn và các nét đẹp văn hóa của dân tộc.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, chuyến thăm lần này là dịp để các vị Chư tôn đức, Hòa thượng và bà con kiều bào hiểu sâu sắc hơn về văn hóa và Phật giáo Việt Nam. Sau khi trở về Thái Lan, các vị Hòa thượng, Chư tôn đức sẽ truyền tải lại cho Phật tử tại Thái Lan về nét đẹp của Phật giáo Việt Nam, về đất nước, con người Việt Nam. Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng tin tưởng, thời gian tới, Phật giáo nói chung và Phật giáo Việt tông tại Thái Lan sẽ tiếp tục phát huy vai trò cầu nối, thúc đẩy quan hệ gắn bó giữa cộng đồng người gốc Việt với người dân Thái Lan, cũng như nhân dân hai nước.

leftcenterrightdel
 Hòa thượng Phra Mahathirachan Somdet phát biểu tại cuộc gặp. Ảnh: TIÊU NGUYỄN

Chung quan điểm với Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định, chuyến thăm lần này của đoàn sẽ góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa hai quốc gia, giữa hai Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Thái Lan, đồng thời tri ân các vị Hòa thượng trụ trì chùa Việt Nam tại Thái Lan đã có công chăm lo đời sống tâm linh, tín ngưỡng cho cộng đồng người Việt Nam ở Thái Lan, góp phần hành trì, gìn giữ và phổ biến Phật pháp phái An Nam tông ở Thái Lan.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chụp ảnh cùng đoàn đại biểu Phật giáo An Nam tông Thái Lan và đại diện kiều bào ở Thái Lan. Ảnh: TIÊU NGUYỄN

Hòa thượng Phra Mahathirachan Somdet, thành viên Hội đồng Tăng già Phật giáo Thái Lan cảm ơn Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tạo điều kiện cho chuyến thăm cũng như đồng hành với đoàn Phật giáo An Nam tông Thái Lan trong các hoạt động Phật sự. Hòa thượng Phra Mahathirachan Somdet khẳng định, sau khi về nước, Hội đồng Tăng già Phật giáo Thái Lan sẽ cùng Phật giáo An Nam tông hợp tác cùng nhau phát triển mối quan hệ Phật giáo giữa hai nước, góp phần mang lại hạnh phúc và an lạc cho nhân dân.

QUỲNH CHI

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.