Nhân dịp này, các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nướcVõ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã có thư và gửi lẵng hoa chúc mừng.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch nước. Ngoài ra, dự buổi lễ còn có đồng chí Uông Chu Lưu, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam; đồng chí Nguyễn Phương Nga, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) và lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương,

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó chủ tịch nước, Chủ tịch Danh dự Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam đã gửi thông điệp tới lãnh đạo và Ủy viên Hội đồng Quỹ qua các thế hệ cùng các đối tác trong và ngoài nước, các nhà tài trợ, những người đồng hành, hỗ trợ hoạt động của Quỹ kể từ khi thành lập đến nay. Trong thông điệp có đoạn: “Cách đây tròn 20 năm, khi Việt Nam bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam ra đời nhằm huy động sự tham gia và đóng góp của xã hội cho hoạt động đối ngoại nhân dân vì hòa bình và phát triển, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Giờ đây, mỗi chúng ta đều cảm thấy vui mừng và tự hào về những thành tựu mà Quỹ đã đạt được trong 20 năm qua. Quỹ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các ban, bộ, ngành đánh giá cao; góp phần bảo đảm và thúc đẩy lợi ích quốc gia-dân tộc trong lĩnh vực hòa bình và phát triển; đồng thời đóng góp tích cực trong phong trào nhân dân thế giới vì hòa bình, công lý và phát triển bền vững”.

Thay mặt Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, đồng chí Trần Đắc Lợi, Phó chủ tịch Thường trực Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam nhấn mạnh, với số lượng thành viên rất khiêm tốn và nguồn lực rất hạn chế, trong suốt 20 năm qua, Quỹ luôn là một trong các tổ chức thành viên có nhiều hoạt động tích cực nhất trong hệ thống VUFO, có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả cho công tác đối ngoại nhân dân nói riêng và cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc nói chung. Do đó, Quỹ đã liên tục được nhận danh hiệu đơn vị dẫn đầu, cờ thi đua và bằng khen của VUFO và Ban Đối ngoại Trung ương, đặc biệt là đã được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2018 và lần này là Huân chương Lao động hạng Nhất.

leftcenterrightdel
 Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam. Ảnh: AN ĐĂNG

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Nhà nước, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam và có phát biểu chỉ đạo định hướng hoạt động của Quỹ trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu chỉ đạo. Ảnh: AN ĐĂNG.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh, Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam cần tiếp tục kế thừa truyền thống ngoại giao Việt Nam và tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh; bám sát đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta; thường xuyên theo dõi, kịp thời nắm bắt diễn biến tình hình quốc tế; nâng cao hơn nữa hiệu quả các mặt công tác, đóng góp thiết thực cho công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới. Quỹ cần tiếp tục tham gia, có tiếng nói nhằm góp phần giải quyết xung đột, tranh chấp ở khu vực và trên thế giới; chung tay hỗ trợ các nạn nhân, đối tượng bị tác động bởi xung đột vũ trang, thiên tai, dịch bệnh, suy giảm kinh tế hậu Covid-19; tăng cường nghiên cứu, hợp tác quốc tế, góp phần phát triển giáo dục-đào tạo, y tế, khoa học công nghệ… để phát triển đất nước trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số, biến đổi khí hậu và các vấn đề an ninh phi truyền thống. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với tình hình mới; đồng thời lan tỏa những giá trị tốt đẹp, ý nghĩa của Quỹ đến với nhân dân, nhất là thế hệ trẻ và bạn bè quốc tế. Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cũng đề nghị VUFO, các ban, bộ, ngành, địa phương tiếp tục dành sự quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho Quỹ thực hiện tốt sứ mệnh cao cả của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam Hà Hùng Cường phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: AN ĐĂNG

Thay mặt các thế hệ lãnh đạo và Ủy viên Hội đồng Quỹ, phát biểu đáp từ, đồng chí Hà Hùng Cường, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam trân trọng cảm ơn những tình cảm đặc biệt, sự đánh giá cao, sự tin tưởng, những gửi gắm của đồng chí Phó chủ tịch nước đối với Quỹ. Đồng chí Hà Hùng Cường khẳng định Quỹ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, tiếp tục phát huy truyền thống và tinh thần hoạt động, phục vụ cao nhất cho sự nghiệp đối ngoại nhân dân nói riêng và sự nghiệp giữ gìn hòa bình, phát triển bền vững nói chung của đất nước, qua đó cũng đóng góp cho hòa bình, công bằng, dân chủ và tiến bộ trong khu vực và trên toàn thế giới.

leftcenterrightdel
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng các đại biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: AN ĐĂNG

* Tại buổi lễ cũng diễn ra phần trao khen thưởng của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, VUFO và Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam cho một số cá nhân và tập thể.

THÙY LINH