Trong thông tư cũ quy định đèn lùi không sáng được xác định là MaD. Tuy nhiên, tại thông tư mới, đèn lùi không sáng sẽ được coi là MiD. 

Lỗi MiD được xác định là lỗi không quan trọng, đăng kiểm viên có thể nhắc nhở chủ xe đi sửa sau. Trái với trước đây nếu đèn lùi không sáng được xác định là MaD - đây là lỗi nghiêm trọng, chủ xe buộc phải sửa ngay. Sau đó mang xe đến trung tâm đăng kiểm kiểm tra lại nếu đạt mới đủ điều kiện cấp tem.

leftcenterrightdel

 Kiểm tra đèn chiếu sáng, một trong những hạng mục được "nới lỏng" trong quy định đăng kiểm mới.

Kiểm định chất lượng khí thải là bước kiểm tra cuối cùng trong quy trình đăng kiểm ô tô. Để thực hiện quy trình này, đăng kiểm viên sẽ đặt thiết bị đo vào miệng ống xả và tiến hành đạp ga, nâng tốc độ vòng tua để khí thải thoát ra ngoài. Theo thông tư cũ, thời gian tăng tốc khi đạp đến tốc độ Max được quy định trong 2 giây. Việc làm này có thể gây hại cho động cơ, trong nhiều trường hợp động cơ có thể bị bó cứng dẫn đến hỏng hóc nặng.

Nhưng theo thông tư mới, thời gian này đã được tăng lên 5 giây. Như vậy, với thời gian tăng tốc cho phép kéo dài hơn, kiểm định viên đạp ga lấy tốc độ vòng tua không cần đạp nhanh như trước đỡ gây hại cho động cơ của phương tiện.

Tin, ảnh: QUANG HÙNG