Theo thông tư, các giấy chứng nhận và tem kiểm định cấp trước ngày 22-3-2023 được tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn. Khi đến gần ngày hết hạn kiểm định, chủ phương tiện cần đưa xe đến đơn vị đăng kiểm để kiểm định và nhận giấy chứng nhận, tem kiểm định theo chu kỳ mới.

Trường hợp chủ phương tiện muốn áp dụng ngay chu kỳ mới dù xe chưa đến hạn thì đưa xe đi kiểm định và dán tem chu kỳ mới.

leftcenterrightdel

Ô tô đang lưu hành sắp hết kỳ đăng kiểm cần đến trung tâm kiểm định để áp dụng chu kỳ mới. 

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, khoảng 3,2 triệu xe các loại được nới chu kỳ kiểm định trên tổng số 5 triệu ô tô cả nước. Trong đó gần 1,9 triệu xe cá nhân sản xuất dưới 7 năm được nới chu kỳ đầu từ 30 lên 36 tháng. Khoảng 460.000 xe cá nhân sản xuất từ 7 đến 20 năm được nới chu kỳ kiểm định từ 18 lên 24 tháng.

Gần 35.000 xe chở người trên 9 chỗ sản xuất đến 5 năm được giãn chu kỳ đầu từ 18 lên 24 tháng và chu kỳ sau từ 6 lên 12 tháng. Cùng với đó gần 850.000 xe tải, đầu kéo cũng được nới chu kỳ.

Thông tư mới cho phép miễn đăng kiểm lần đầu với xe chưa qua sử dụng, đã được cấp một trong ba loại giấy tờ (Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với xe sản xuất, lắp ráp; giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu; thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu), có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm, có đủ hồ sơ hợp lệ.

Chủ xe cần mang hồ sơ đến đơn vị đăng kiểm xin cấp giấy chứng nhận cho xe mới, không phải đưa phương tiện đến. Trong hồ sơ, chủ xe cần có bản cà số khung, số động cơ xe. Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, đơn vị đăng kiểm sẽ cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định. Chủ xe dán tem vào mặt trong kính chắn gió phía trước. Với rơ moóc, tem được dán vào khung xe.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo thống kê, có khoảng 574.000 ô tô mua mới được miễn đăng kiểm lần đầu năm 2023, ước tính tiết kiệm chi phí gần 130 tỷ đồng. Chủ phương tiện vẫn phải nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định, 40.000 đồng đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, riêng xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi (không bao gồm xe cứu thương) lệ phí này là 90.000 đồng/giấy.

Tin, ảnh: QUANG HÙNG