Công tác phòng, chống dịch đạt được kết quả đáng ghi nhận

Thông tin nhanh về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế - Phó trưởng Ban chỉ đạo đã thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thành phố và những giải pháp của Thành phố trong thời gian tới.

Bà Trần Thị Nhị Hà cho biết, trong đợt giãn cách xã hội lần thứ 4, từ 7-9 đến nay, Hà Nội ghi nhận 353 ca Covid-19, trung bình là 27,7 ca/ngày, trong đó có 32 ca cộng đồng. Hiện, toàn thành phố còn 10 chùm ca bệnh mới, phức tạp.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Văn Phong phát biểu tại hội nghị. 

Số ca mắc trung bình tại đợt giãn cách thứ tư này đã giảm mạnh so với đợt giãn cách thứ nhất (từ 24-7 đến 7-8-2021, trung bình ghi nhận 71,2 ca/ngày); số ca mắc cộng đồng cũng giảm mạnh từ 35 ca/ngày ở đợt giãn cách thứ nhất xuống còn 2,7 ca/ngày ở đợt giãn cách thứ tư.

Giám đốc Sở Y tế đánh giá, Hà Nội đã cơ bản kiểm soát tốt được dịch bệnh, kịp thời khoanh vùng đúng và trúng các đối tượng nguy cơ cao. Các khu vực nguy cơ rất cao và nguy cơ cao đã dần được kiểm soát thông qua các biện pháp cách ly và xét nghiệm diện rộng. Đến nay, đã kiểm soát được 11/13 khu vực nguy cơ rất cao.

Vì thế, bà Trần Thị Nhị Hà cho biết, hiện Thành phố đã điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch tại một số quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn không có ca bệnh mắc mới tại cộng đồng (vùng xanh). Theo đó, người dân đang thu hoạch vụ mùa, cơ sở kinh doanh dịch vụ đã hoạt động trở lại từ 12 giờ ngày 16-9…

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, thành phố sẽ phân loại mức độ nguy cơ để có biện pháp phòng chống dịch phù hợp theo nguyên tắc "bảo vệ vững chắc vùng xanh", "xanh hóa vùng vàng", "thu hẹp vùng đỏ". Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát tiêm vét mũi 1 vaccine phòng Covid-19 cho người dân từ 18 tuổi trở lên; tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 trên cơ sở vaccine được Bộ Y tế phân bổ.

leftcenterrightdel
Bà Trần Thị Nhị Hà thông tin về kết quả phòng, chống dịch của Thủ đô thời gian qua.

Kiểm soát chặt các cửa ngõ ra vào Thủ đô

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, sau đợt giãn cách thứ 4 (kết thúc 6 giờ sáng 21-9), Sở đã tham mưu cho thành phố trên nguyên tắc: Kết hợp hài hòa giữa thực hiện Chỉ thị 15, 16 và 19 của Thủ tướng Chính phủ, vừa đảm bảo hoạt động bình thường, giao thông vận tải, giao thông đối ngoại vừa đảm bảo công tác chống dịch.

Cụ thể, Sở Tham mưu tiếp tục duy trì 22 chốt tại cửa ngõ thủ đô để kiểm soát ra vào thành phố. Với vận tải hàng hóa tạo điều kiện tối đa cho luồng xanh của các tỉnh đi qua Hà Nội. Với luồng đi vào thành phố vẫn kiểm soát như hiện nay. Vẫn tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người ra vào thành phố như hiện nay.

Với vận tải nội đô, tiếp tục tạm dừng các hoạt động vận tải hành khách công cộng đi và đến Hà Nội cũng như trên địa bàn Hà Nội. Với vận chuyển hàng hoá trong nội đô, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho lưu thông trên địa bàn, đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa, phối hợp với Sở Công Thương để phục vụ lưu thông hàng hoá bán lẻ cho đời sống người dân.

leftcenterrightdel
Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội Vũ Văn Viện phát biểu tại hội nghị. 

Vận tải hàng hoá bằng xe 2 bánh, ngoài shipper của các công ty bưu chính, sàn thương mại điện tử, các siêu thị, Sở đang nghiên cứu cho phép hoạt động lại một số shipper công nghệ với số lượng phù hợp, để phù hợp với việc bán hàng mang về, đảm bảo đời sống cũng như giải quyết công ăn việc làm.

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó giám đốc Công an Hà Nội, cho biết quan điểm tham mưu của Công an thành phố trên cơ sở tiếp tục kế thừa và có một số điều chỉnh sau giai đoạn 21-9. Công an thành phố đề xuất tiếp tục duy trì 23 chốt kiểm soát để bảo vệ thành quả, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh từ các tỉnh, trên nguyên tắc kiểm soát cả chiều vào và chiều ra thành phố, kiểm soát chặt chẽ người từ vùng có dịch, vùng nguy cơ vào thành phố.

“Không phải cấm người tỉnh khác vào Hà Nội, mà vào phải đáp ứng điều kiện”, Đại tá Trần Ngọc Dương nhấn mạnh, khi thông tin sẽ căn cứ vào cập nhật mức độ dịch của các địa phương để đề ra các diện ra vào thành phố và công khai cho người dân biết. Sau khi thành phố có chỉ thị mới, công an sẽ cụ thể hoá để triển khai thực hiện.

Công an TP Hà Nội cũng tiếp tục các lực lượng tuần tra kiểm soát bên trong, xử lý các trường hợp vi phạm.

leftcenterrightdel
Đại tá Trần Ngọc Dương nhấn mạnh về công tác duy trì các chốt kiểm soát ở cửa ngõ Thủ đô. 

Nới lỏng nhưng phải giữ được an toàn cho Thủ đô

Phát biểu tại hội nghị, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, thành phố sẽ ban hành chỉ thị mới để áp dụng từ 21-9, dự kiến áp dụng trong 2 tuần tiếp theo.

Ở thời điểm này, UBND TP Hà Nội chưa chính thức ký ban hành chỉ thị mới về các biện pháp phòng, chống dịch trong giai đoạn mới từ ngày 21-9. Vì thế, các thông tin đưa ra tại buổi họp báo này vẫn chỉ là dự kiến, đề xuất của các cơ quan chức năng thành phố.

Đi vào trả lời cụ thể các câu hỏi, Phó chủ tịch UBND thành phố, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, 20-9 là ngày cuối của đợt giãn cách xã hội thứ 4 tại Hà Nội. Kết quả đạt được trong đợt giãn cách này là rất quan trọng, song nguy cơ dịch còn phức tạp do vẫn còn những ca bệnh cộng đồng, các khu vực nguy cơ cao. Chính vì thế, thành phố nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch phải trên quan điểm hết sức thận trọng, làm chặt chẽ. Mục tiêu khi nới lỏng là vẫn phải đảm bảo sức khoẻ cho nhân dân và giữ được an toàn cho toàn bộ Thủ đô.

leftcenterrightdel
Phó chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng phát biểu tại hội nghị. 

Về các nguyên tắc, những định hướng lớn sẽ triển khai từ 21-9, Phó chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cho biết, thành phố sẽ không áp dụng quy định phân vùng như hiện tại; không áp dụng việc cấp giấy đi đường cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đi lại trên địa bàn thành phố tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý công dân tham gia giao thông trong thời gian giãn cách. Cùng đó, quan điểm chỉ đạo là không được làm phát sinh thêm thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khi nới lỏng một số hoạt động, dịch vụ.

Thành phố yêu cầu các cá nhân, tổ chức, đơn vị trên địa bàn thực hiện nghiêm theo các tiêu chí hướng dẫn về an toàn phòng, chống dịch, để đánh giá an toàn ở cơ sở sản xuất, kinh doanh. Trong quá trình triển khai việc nới lỏng, thành phố phân cấp cho các sở ngành, địa phương hướng dẫn cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện. Về phía thành phố, sẽ thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành và tổ chức hậu kiểm.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết thêm, thành phố tiếp tục duy trì quan điểm là khoanh vùng hẹp, xét nghiệm nhanh, ứng dụng công nghệ thông tin để truy vết nhanh nhất các F0; đồng thời sẽ điều chỉnh các hoạt động kiểm soát dịch tại các khu vực ổ dịch, các khu vực có nguy cơ cao, khu cách ly, phong toả một cách linh hoạt, chủ động.

Thành phố kêu gọi tất cả người dân, tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng, chống dịch để cùng giữ thành quả đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Tin, ảnh: TUẤN SƠN