Tại hội thảo, các đại biểu nhận định rằng, an toàn tài chính và an sinh xã hội cho người lao động là vấn đề hết sức cấp thiết, nhất là trong bối cảnh đời sống có rất nhiều biến động, rủi ro về việc làm, thu nhập, sức khỏe… và tình trạng già hóa dân số đang ngày càng gia tăng.

 
Quang cảnh hội thảo.

Nhiều giải pháp chăm lo tài chính và an sinh xã hội cho người lao động được đưa ra tại hội thảo, trong đó cốt lõi là người lao động phải có việc làm ổn định và được nâng cao chất lượng cuộc sống. Các chính sách an sinh xã hội đã có của Nhà nước cần phải được triển khai đồng bộ cho người lao động, hạn chế sự dịch chuyển lao động, bảo đảm người lao động gắn kết lâu dài với doanh nghiệp.

Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền để người lao động hiểu rõ sự cần thiết, lợi ích, vai trò, ý nghĩa của chính sách bảo hiểm xã hội là trụ cột cơ bản của hệ thống an sinh xã hội, bảo đảm an sinh xã hội bền vững, hạn chế tình trạng hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Một số chuyên gia cũng đề xuất giải pháp cần phát triển thị trường lao động đa dạng, kết nối cung cầu lao động chặt chẽ, phát triển các cơ sở đào tạo, giáo dục nghề nghiệp lao động để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Ngoài ra, cần thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm đào tạo phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Tin, ảnh: HÙNG KHOA