Theo Cục Biển và Hải đảo Việt Nam, thực hiện Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo 2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 40/2016/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.

Cùng với đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 11/2021/NĐ-CP thay thế Nghị định số 51/2014/NĐ-CP quy định việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân phát biểu tại cuộc họp. 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số quy định tại Nghị định số 40/2016/NĐ-CP và Nghị định số 11/2021/NĐ-CP đã không còn phù hợp với các văn bản, quy định mới ban hành. Do đó, Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của 2 nghị định trên.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã triển khai xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 40/2016/NĐ-CP và Nghị định số 11/2021/NĐ-CP. Bộ đã xây dựng theo đúng trình tự của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và trình Chính phủ.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban soạn thảo cho rằng, cần phân cấp thẩm quyền cho địa phương trong việc giao khu vực biển nhằm tăng cường cải cách hành chính, giảm bớt chi phí tuân thủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Toàn cảnh cuộc họp.

Về vấn đề có hay không thu tiền sử dụng biển đối với hoạt động giao khu vực biển cho hoạt động nghiên cứu khoa học, đo đạc, quan trắc, điều tra, thăm dò, khảo sát trên biển, có ý kiến cho rằng thời gian sử dụng biển cho các hoạt động này ngắn; kết quả sử dụng của hoạt động này góp phần vào công tác quản lý tài nguyên biển, do đó không cần thu tiền sử dụng biển. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng cần thu tiền đối với hoạt động này vì nhiều kết quả điều tra, khảo sát do doanh nghiệp thực hiện, phục vụ khai thác, sử dụng…

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân đề nghị, Cục Biển và Hải đảo Việt Nam khẩn trương nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của thành viên Ban soạn thảo và xây dựng trong đó vấn đề còn hai ý kiến khác nhau thì sắp xếp hai phương án. Vấn đề phân cấp, phân quyền cho địa phương thì khẩn trương gửi dự thảo Nghị định lấy ý kiến địa phương, đồng thời thiết kế có cơ chế giám sát, đặc biệt phải thống nhất với các luật liên quan, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới…

Tin, ảnh: THÙY AN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.