Hơn 300 người và 31 phương tiện tham gia diễn tập được huy động từ các đơn vị trực thuộc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, chủ chốt là Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài, các đơn vị trong ngành hàng không; các đơn vị phối hợp, hiệp đồng…

Diễn tập khẩn nguy được Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được tổ chức 2 năm một lần nhằm kiểm tra, đánh giá khả năng phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng; khả năng sử dụng, vận hành các trang thiết bị; trình độ tổ chức chỉ huy, chỉ đạo của Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không và của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong xử lý các tình huống can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng tại cảng.

leftcenterrightdel

 Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phát lệnh diễn tập. Ảnh: NIA

Thông qua diễn tập rút ra bài học kinh nghiệm cho huấn luyện, diễn tập, tổ chức chỉ huy, chỉ đạo, điều hành giải quyết các tình huống can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng. Hoàn thiện phương án khẩn nguy an ninh tại cảng; hoàn thiện cơ chế vận hành, chế độ thông tin báo cáo và xử lý tình huống trong phòng, chống các hành vi can thiệp bất hợp pháp.

Tình huống đặt ra tại cuộc diễn tập là sử dụng phương tiện giao thông tấn công vào sân đỗ máy bay qua cổng ra, vào khu bay tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Diễn tập gồm 2 phần chính: Phần 1 là vận hành cơ chế tham mưu, chỉ huy và phần 2 là thực binh xử lý tình huống.

Diễn tập thực binh xử lý tình huống được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Thực hiện đối phó ban đầu của các lực lượng hàng không và các cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan phối hợp tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Giai đoạn 2: Kiểm soát và xử lý đối tượng sử dụng phương tiện tấn công vào sân đỗ máy bay qua cổng ra, vào khu bay. Giai đoạn 3: Bảo vệ hiện trường phục vụ công tác điều tra, khắc phục hậu quả, đưa cảng hàng không trở lại hoạt động bình thường.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã xây dựng tình huống giả định bám sát tình hình an ninh, chính trị-xã hội đặc biệt trong bối cảnh tình hình an ninh chính trị trên thế giới đang diễn biến phức tạp. 

leftcenterrightdel
 Lực lượng an ninh hàng không thực hiện tình huống trong diễn tập. Ảnh: NIA

Theo ông Phạm Tuấn Anh, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc Nội Bài, Trưởng Ban chỉ huy diễn tập, diễn tập năm 2022 là một cuộc tập dượt có ý nghĩa quan trọng nhằm bồi dưỡng kỹ năng cho các lực lượng làm việc tại cảng hàng không, đồng thời nâng cao năng lực chỉ huy điều hành của lãnh đạo các cấp, công tác phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng.

MẠNH HƯNG