Báo cáo tổng kết công tác đối ngoại năm 2023 của thành phố Hà Nội, Phó giám đốc Sở ngoại vụ Trần Nghĩa Hòa cho biết, quan hệ hữu nghị song phương và hợp tác đa phương của Hà Nội ngày càng được tăng cường cả về bề rộng và chiều sâu. Đối ngoại kinh tế tiếp tục là trụ cột chính, góp phần tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng bền vững của Thủ đô. Công tác đối ngoại văn hóa và đối ngoại nhân dân được triển khai sôi nổi, phong phú về hình thức và đa dạng về đối tác, tạo thành cầu nối quan trọng để đưa hình ảnh, vẻ đẹp văn hóa và con người Hà Nội đến với bạn bè quốc tế. Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục triển khai hiệu quả công tác quản lý và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài; công tác tổ chức và quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế; công tác người Việt Nam ở nước ngoài nhằm triển khai toàn diện những định hướng của lãnh đạo Trung ương và địa phương trong các lĩnh vực đối ngoại cụ thể.

leftcenterrightdel
 Phó giám đốc Sở ngoại vụ Trần Nghĩa Hòa báo cáo tổng kết tại hội nghị.

Những kết quả tích cực của công tác đối ngoại năm 2023 đã giúp các khuôn khổ quan hệ với nhiều đối tác quan trọng đã được nâng lên tầm cao mới, hợp tác ngày càng mở rộng, thực chất và hiệu quả; vị thế, uy tín của thủ đô được khẳng định.

Năm 2024, Sở Ngoại vụ xác định 6 phương hướng trọng tâm trong công tác đối ngoại của thành phố, quyết tâm tiếp tục nâng tầm trí tuệ, chủ động, sáng tạo, kịp thời thích ứng với tình hình chung của quốc tế và đất nước.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh, năm 2024 là năm quan trọng đối với ngành ngoại giao nói riêng và đất nước nói chung. Vì vậy, TP Hà Nội cần nghiên cứu giải pháp và hành động để đưa đối ngoại địa phương trở thành lực lượng tiên phong trong huy động các nguồn lực bên ngoài phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của thủ đô trong hội nhập quốc tế. Công tác đối ngoại và giao lưu quốc tế cần hướng tới mục tiêu lưu giữ, quảng bá những đặc trưng riêng của thủ đô, vừa bồi đắp yếu tố mới, hiện đại của văn hóa, con người Hà Nội, vừa chia sẻ, học hỏi từ các nền văn hóa khác nhau. Cần xây dựng nên những thế hệ đội ngũ cán bộ Hà Nội làm công tác đối ngoại mang tính đại diện, đóng vai trò cầu nối ngoại giao, kiến tạo các mối quan hệ bền vững, xứng tầm với vị thế thủ đô văn minh, văn hiến trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng các tập thể, cá nhân.
leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đối ngoại năm 2023.

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của cấp trên, Giám đốc Sở Ngoại vụ Ngô Minh Hoàng khẳng định, với các mục tiêu đã đề ra, đội ngũ làm công tác đối ngoại thủ đô quyết tâm nâng tầm trí tuệ, đổi mới phương pháp làm việc để ngày càng triển khai hiệu quả hơn các nhiệm vụ được giao.

Tin, ảnh: QUỲNH CHI

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.