Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh dự và phát biểu tại hội thảo. Cùng dự hội thảo còn có Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường và gần 400 đại biểu, chuyên gia, diễn giả trong và ngoài nước.

leftcenterrightdel

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội thảo. 

leftcenterrightdel
Đồng chí Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, việc đầu tư sớm, vận hành hiệu quả hệ thống đường sắt đô thị sẽ nâng cao tỷ trọng vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện giao thông cá nhân, từ đó đem lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ùn tắc và tai nạn giao thông...

Thời gian vừa qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã và đang dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu các giải pháp, hoàn thiện cơ chế, chính sách; tìm hiểu, học tập những kinh nghiệm, phương thức mới, đột phá.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, hội thảo hướng tới 3 mục tiêu: Trao đổi, nghiên cứu, tiếp thu kinh nghiệm quốc tế từ các nước có hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông công cộng phát triển, đặc biệt là hệ thống đường sắt đô thị; tổng hợp các kinh nghiệm trong nước và quốc tế để nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện thể chế về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD); quy hoạch xây dựng, chỉnh trang đô thị, đất đai, đầu tư, quản lý, vận hành và khai thác đường sắt đô thị; tiếp thu ý kiến góp ý để hoàn thiện Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh theo 5 nhóm lĩnh vực trọng yếu.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tặng hoa cảm ơn các chuyên gia, diễn giả trong và ngoài nước tham gia hội thảo.  
leftcenterrightdel
Quang cảnh phiên khai mạc hội thảo. 

Phát biểu tại phiên khai mạc, đồng chí Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đồng tình với những ý kiến của Chủ tịch UBND TP Hà Nội và cho biết: “Nếu vẫn xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị theo cách làm cũ thì rất khó đạt được mục tiêu. Vì vậy, lãnh đạo 2 thành phố đều xác định sẽ phối hợp chặt chẽ, quyết liệt, tạo đột phá trong việc xây dựng đường sắt đô thị gắn với TOD; huy động nguồn lực, tái định cư, lựa chọn công nghệ…. Đường sắt đô thị không chỉ là dự án giao thông mà còn là phát triển kinh tế gắn liền với đường sắt đô thị”.

Tại hội thảo, bên cạnh các tham luận về các vấn đề quy hoạch và đầu tư xây dựng hệ thống các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội và phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, các chuyên gia quốc tế sẽ chia sẻ về mô hình TOD trong phát triển đường sắt đô thị ở góc độ toàn cầu, góc độ các quốc gia, thành phố đã áp dụng rất thành công tại Pháp, Nhật Bản, Trung Quốc…

Dự kiến, hội thảo sẽ kéo dài tới ngày 19-1.

Tin, ảnh: TUẤN SƠN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.