Tại các buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh quan hệ của hai nước đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất trong lịch sử. Thứ trưởng đánh giá cao sự hợp tác của tỉnh Jeonbuk và thành phố Naju với các địa phương của Việt Nam như Hà Nội, Tuyên Quang, Đắk Lắk, Cà Mau…; cho rằng hai bên còn nhiều dư địa hợp tác trong các lĩnh vực công nghiệp, công nghệ cao, năng lượng gió, năng lượng sạch.

leftcenterrightdel

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và đoàn công tác làm việc với ông Kim Kwan, Tỉnh trưởng tỉnh Jeonbuk, Hàn Quốc.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và Thị trưởng thành phố Naju Yoon Byung Tae.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đề nghị phía bạn tiếp tục đẩy mạnh hợp tác lao động và thương mại xuất nhập khẩu giữa hai nước, hợp tác giáo dục đào tạo nghề, đặc biệt là lao động có tay nghề cao cho lao động Việt Nam; tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam để họ yên tâm làm ăn, sinh sống và học tập, đặc biệt là quan tâm đến các chính sách hỗ trợ phúc lợi cho các gia đình đa văn hóa Việt-Hàn, hỗ trợ giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc và tiếng Việt cũng như dạy tiếng Hàn để các cô dâu Việt Nam sớm hòa nhập vào xã hội Hàn Quốc, đóng góp cho sự phát triển của sở tại và sự phát triển quan hệ giữa hai nước.

Tỉnh trưởng tỉnh Jeonbuk Kim Kwan đánh giá cao sự chăm chỉ, cần cù và chịu khó của cộng đồng người Việt Nam nói chung tại Jeonbuk và các cô dâu Việt Nam nói riêng trong việc chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái ở các gia đình đa văn hóa, góp phần vào sự phát triển của hai nước. Chính quyền tỉnh sẽ tiếp tục cải thiện chính sách hỗ trợ lao động Việt Nam có visa thuận tiện hơn, xem xét việc đưa tiếng Việt trở thành ngoại ngữ thứ hai trong trường học tại tỉnh và tiếp tục hỗ trợ cho cộng đồng tại đây ổn định và phát triển.

Về phần mình, Thị trưởng thành phố Naju Yoon Byung Tae cho biết, Naju đã ký kết lao động với Thuận Thành, Bắc Ninh và kết nghĩa với tỉnh Đồng Nai. Naju có các chính sách hỗ trợ về y tế như khám và điều trị miễn phí cho người Việt Nam, thành lập trung tâm văn hóa hỗ trợ bảo tồn và gìn giữ tiếng mẹ đẻ…

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng và các đại biểu cắt băng khánh thành Văn phòng Hội người Việt Nam tại tỉnh Jeonbuk.  

Cùng ngày, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đã gặp gỡ cộng đồng người Việt tại tỉnh Jeonbuk và Jeonam Gwangju, Hàn Quốc. Thứ trưởng đề nghị các hội đoàn tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đóng vai trò nòng cốt trong quy tụ, tập hợp bà con, giữ gìn tiếng Việt và văn hóa trong cộng đồng;... 

Tin, ảnh: HOA PHẠM

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.