Dự buổi lễ có các đồng chí: Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội; Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Mạnh Hà, Phó tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Nguyễn Đức Lợi, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội; Nguyễn Văn Phong, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội.

Sau một năm phát động, tổ chức triển khai thực hiện, Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội lần thứ V đã thu hút được sự quan tâm hưởng ứng của đông đảo phóng viên và các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương và Hà Nội. Ban Tổ chức Giải đã tiếp nhận tổng số 163 tác phẩm của 22 đơn vị, cơ quan báo chí và lựa chọn được 77 tác phẩm vào vòng Chung khảo.

leftcenterrightdel
Báo Quân đội nhân dân và Báo Hànộimới là hai cơ quan báo chí đoạt giải đồng hạng xuất sắc. 

Hội đồng chấm Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội đã làm việc với tinh thần khách quan, công tâm và trách nhiệm cao, cuối cùng lựa chọn được 2 cơ quan báo chí đồng hạng xuất sắc (Báo Quân đội nhân dân và Báo Hànộimới) và 33 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất để trao giải; trong đó có 3 Giải A, 5 Giải B, 7 Giải C, 3 Giải Chuyên đề và 15 Giải Khuyến khích.

leftcenterrightdel
Đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội và đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương trao giải cho các tác giả đoạt giải A.
leftcenterrightdel

Báo Quân đội nhân dân đoạt giải B với tác phẩm 4 kỳ "Gần dân, trọng dân, dựa vào dân để xây dựng Đảng – Kinh nghiệm từ Đảng bộ Thành phố Hà Nội".

leftcenterrightdel
Các đại biểu trao giải cho các tác giả đoạt giải B. 
leftcenterrightdel
Các đại biểu trao giải cho các tác giả đoạt giải C.  
leftcenterrightdel
Các đại biểu trao giải cho các tác giả đoạt giải chuyên đề.

Điểm nổi bật của giải lần thứ V đó là Ban tổ chức đã quyết định tăng thêm 3 giải thưởng cho các nội dung chuyên đề về: Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; về đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; về phát hiện tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Theo đánh giá của Hội đồng chấm Giải, năm nay, các tác phẩm báo chí dự thi có chất lượng đồng đều hơn, nội dung và hình thức thể hiện phong phú, đa dạng. Nhiều tác phẩm báo chí được chuẩn bị công phu, phản ánh đúng, trúng và kịp thời các vấn đề trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội, góp phần nâng cao chất lượng tuyên truyền và tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong xã hội. Những kết quả đạt được thể hiện tình yêu và tinh thần lao động nghiêm túc, sáng tạo, trách nhiệm của người làm báo đối với Thủ đô Hà Nội.

leftcenterrightdel
Các đại biểu và nhóm tác giả Báo Quân đội nhân dân.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Một số tiết mục văn nghệ tại Lễ trao thưởng. 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, từ năm 2018 đến nay, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội trên các phương tiện thông tin đại chúng. Năm 2022 là năm thứ 5 liên tiếp Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội được tổ chức đã khẳng định sự quan tâm của Đảng bộ thành phố trong việc phát huy vai trò của báo chí trong tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của Thủ đô, qua đó góp phần động viên, khuyến khích cán bộ, đảng viên, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí và thu hút sự quan tâm của toàn xã hội trong việc viết, sáng tác các tác phẩm báo chí về lĩnh vực này. Đây cũng là dịp để thành phố Hà Nội ghi nhận, tôn vinh các phóng viên, nhà báo, các cơ quan báo chí có nhiều đóng góp trong hoạt động tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội.

Sự thành công trong công tác tổ chức giải những năm qua đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền. Qua đó giúp các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đúng, đầy đủ hơn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giúp các chỉ thị, nghị quyết của Đảng sớm đi vào cuộc sống.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại buổi lễ.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong chỉ rõ, công tác thông tin tuyên truyền có ý nghĩa rất quan trọng, trong đó có vai trò đặc biệt của các cơ quan thông tấn, báo chí, đã tích cực đồng hành cùng với Thủ đô, tăng cường tuyên truyền xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Thành phố, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, đồng chí Nguyễn Văn Phong đã phát động Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội lần thứ VI năm 2023; kêu gọi các cơ quan báo chí, các phóng viên, biên tập viên, các địa phương, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia giải. 

Các phóng viên, biên tập viên Báo Quân đội nhân dân tích cực tham gia Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội và đoạt 1 giải B, 1 giải khuyến khích:

Giải B với tác phẩm 4 kỳ Gần dân, trọng dân, dựa vào dân để xây dựng Đảng – Kinh nghiệm từ Đảng bộ Thành phố Hà Nội, gồm:

Kỳ 1: Trọng dân, dân một lòng theo Đảng; kỳ 2: Đối thoại – Giải quyết được nhiều việc chưa có tiền lệ; kỳ 3: “5 rõ” và đường đến lòng dân; kỳ 4: Để đối thoại trở thành cầu nối ý Đảng lòng dân.

Nhóm tác giả: Trịnh Văn Dũng, Nguyễn Văn Duyên, Trịnh Việt Cường, Nguyễn Thị Thảo, Phạm Thị Thu Thủy, Trần Tuấn Sơn, Tô Minh Ngọc.

Giải Khuyến khích với tác phẩm 3 kỳ Công tác rà soát, sàng lọc đảng viên ở Đảng bộ TP Hà Nội: Việc cấp thiết, tất yếu để làm trong sạch, vững mạnh đội ngũ, gồm:

Bài 1: Nghiêm khắc rà soát, quyết liệt thanh lọc; Bài 2: Khó nhưng không thể không làm; Bài 3: Nâng chất lượng đầu vào.

Tác giả: Nhóm phóng viên Báo Quân đội nhân dân.

Ngoài ra, Báo Quân đội nhân dân còn có nhiều tác phẩm vào vòng chung khảo; đó là các tác phẩm: Phẩm chất kiên trung của những cựu tù chính trị: Lan tỏa truyền thống, khơi dậy tự hào, xây dựng Thủ đô (tác giả: Vũ Thị Lệ Huyền - Nguyễn Thảo - Phạm Thị Thu Thủy); Mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội: Hứa hẹn mùa “quả ngọt” và Bước chuyển mình của nền hành chính hiện đại, vì dân (tác giả Vũ Phúc Thắng - Mai Thị Luyến).

Tin, ảnh: ĐẶNG LOAN