Xã Pom Lót được thành lập trên cơ sở điều chỉnh địa giới hành chính từ xã Sam Mứn, được chia tách từ xã Sam Mứn từ ngày 1-7-2013 và chính thức được mang tên là xã Pom Lót theo Nghị quyết số 45/NQ-CP, ngày 25-8-2012 của Chính phủ về điều chỉnh địa giới hành chính để thành lập đơn vị hành chính cấp xã, huyện thuộc tỉnh Điện Biên.

leftcenterrightdel
Một tiết mục văn nghệ chào mừng tại buổi lễ.

Pom Lót là xã lòng chảo của huyện Điện Biên; dân số 6.048 nhân khẩu với 1.563 hộ tại 14 thôn, bản, với 2 dân tộc chủ yếu sinh sống là Kinh và Thái, ngoài ra còn một số đồng bào dân tộc Mường, Tày. Pom Lót được coi là “cửa ngõ” thuận tiện cho việc giao thương, buôn bán, trao đổi hàng hóa giữa các xã với nhau; có diện tích trồng rau màu 118 ha, chuyên cung cấp hoa màu cho các xã trong và ngoài tỉnh; có Khu di tích thành Tam Vạn được công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia.

leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Ngọc Hoàn, Chủ tịch UBND xã Pom Lót trình bày báo cáo tại buổi lễ.

Mặc dù mới thành lập, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Pom Lót luôn phát huy truyền thống cách mạng, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, cần cù trong lao động sản xuất, nhạy bén, năng động sáng tạo trong sự nghiệp đổi mới. Những năm gần đây, xã đã triển khai nhiều mô hình trồng lúa chất lượng cao vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất sản lượng lúa. Giá trị sản xuất tạo ra trên 1ha đất trồng trọt tăng khá cao, năm 2023 ước đạt 102 triệu đồng/ha/năm, tăng 2,1 lần so với năm 2013. Tỷ lệ hộ nghèo bình quân hằng năm giảm 2,67%; năm 2013 là 7,6% thì đến cuối năm 2022 giảm còn 4,93%.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nông Quang Thắng, Phó chủ tịch UBND huyện Điện Biên (thứ hai từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Pom Lót.

Năm 2017, xã Pom Lót đã về đích chương trình nông thôn mới, cơ bản đạt chuẩn 19/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Từ đó đến nay, xã luôn giữ vững và hoàn thành các tiêu chí còn lại về xây dựng nông thôn mới theo quy định. Kinh tế - xã hội của xã tiếp tục có sự phát triển vượt bậc, nhất là kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư mạnh, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn. Năm 2023, xã Pom Lót vinh dự được chọn là xã nông thôn mới nâng cao.

Cùng với đó, Đảng bộ, chính quyền xã Pom Lót cũng quan tâm tổ chức, xây dựng lực lượng vũ trang, lực lượng dân quân tự vệ có số lượng hợp lý, chất lượng, phù hợp với điều kiện của địa phương. Công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu luôn được quan tâm đúng mức, từ đó trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu không ngừng được nâng lên, sẵn sàng đối phó và đối phó thắng lợi với mọi tình huống có thể xảy ra, bảo vệ vững chắc chủ quyền trên địa bàn.

Tin, ảnh: KHÁNH HIẾU