Hiện nay, anh Thạch Ny đã trở thành một thợ có tay nghề cao. Từ những gốc cây xù xì, thô kệch, qua bàn tay khéo léo của anh, nhiều sản phẩm tinh xảo, độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa Khmer đã ra đời...

Ngoài nhận hàng làm gia công thì anh Thạch Ny còn tìm mua những gốc cây mà mình ưng ý để về chế tác ra những sản phẩm phù hợp bán cho khách hàng. Từ nghề điêu khắc gỗ, nhiều năm nay, anh Thạch Ny có thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm, giúp gia đình có cuộc sống dần ổn định. 

leftcenterrightdel
Anh Thạch Ny (bên phải) chế tác sản phẩm từ gỗ.

Hiện nay, anh có một xưởng chế tác gỗ, có thể làm các sản phẩm đủ kích cỡ, thể loại đa dạng, độc đáo. Những năm qua, bằng cách lấy chữ tín làm đầu, chú trọng bảo đảm chất lượng, tính thẩm mỹ và độ bền của tượng gỗ phục vụ khách hàng nên cơ sở chế tác gỗ của anh Thạch Ny ngày càng ăn nên làm ra, thu hút nhiều người đến đặt hàng và mua sản phẩm.

“Nghề điêu khắc gỗ là một thú chơi tao nhã, chứa đựng nhiều triết lý nhân sinh, sản phẩm làm ra có giá trị kinh tế cao, đòi hỏi người làm phải có năng khiếu, óc sáng tạo, thật sự kiên trì, biết tính toán và phác họa các chi tiết hợp với dáng gốc, rễ cây ban đầu để tạo ra những sản phẩm sinh động, có hồn. Nghề này hiện đang có nhiều thế mạnh về nguyên liệu, thị trường tiêu thụ khá ổn định, thu nhập cao hơn nhiều so với lao động thuần nông. Với những sản phẩm mang đậm nét văn hóa Khmer mà xưởng của tôi đang làm hiện nay, nhiều lúc không kịp đáp ứng nhu cầu của khách hàng”, anh Thạch Ny cho biết.

Điêu khắc gỗ là một trong những nghề có nhiều triển vọng, tuy nhiên quy mô của hầu hết các cơ sở sản xuất ở Trà Vinh còn nhỏ lẻ, mang tính hộ gia đình. Vì vậy, việc mở rộng quy mô sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ... cần được các ngành chức năng ở tỉnh Trà Vinh quan tâm để những người làm nghề điêu khắc gỗ có cơ hội phát triển sản xuất, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm rộng rãi, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Bài và ảnh: GIA UYÊN