Đến thăm gia đình anh Chơ, chúng tôi cảm nhận rõ hiệu quả kinh tế mà mô hình nuôi trâu bò, sinh sản của anh mang lại. Anh Chơ sớm lập gia đình từ khi còn trẻ và có 2 người con. Trong một lần đang lao động anh không may mất một cánh tay và hỏng một mắt. Là trụ cột chính của gia đình nên điều này đã làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của bản thân cũng như cả gia đình anh.

leftcenterrightdel

Đàn trâu của gia đình anh Sùng Mí Chơ. 

Với quyết tâm không cam chịu đói nghèo và không thể đi làm thuê lao động công việc khác, anh Chơ đã mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại, tập trung chăn nuôi trâu, bò sinh sản. Chỉ từ 2 con trâu, 3 con bò sinh sản ban đầu, nhận thấy hiệu quả từ nuôi trâu bò sinh sản đem lại, gia đình anh chú trọng hình thức nhân đàn, luôn giữ lại trâu cái, bò cái để sinh sản. Hiện tại gia đình anh Chơ có 9 con trâu, 11 con bò.

Theo anh Chơ chia sẻ, ngoài đảm bảo nguồn cỏ làm thức ăn, hằng ngày khi chăm sóc cho đàn trâu, bò anh còn thái nhỏ cỏ trộn lẫn với cám ngô, cám gạo, cho ăn 2 lần sáng và chiều để đàn gia súc phát triển, sinh sản tốt. Trong quá trình chăn nuôi cần chú ý thực hiện vệ sinh chuồng trại, lúc nào cũng phải sạch sẽ, đảm bảo thoáng mát vào mùa hè, giữ ấm vào mùa đông và thường xuyên tiêm phòng đầy đủ cho đàn trâu, bò để phòng tránh dịch bệnh. Ngoài ra, gia đình anh còn thuê thêm một người dân địa phương để đảm bảo chăm sóc tốt cho đàn bò.

leftcenterrightdel
 Anh Sùng Mí Chơ đang chăm sóc đàn bò của gia đình. 

Được biết, mỗi năm gia đình anh Chơ bán 2-3 con bê, với giá từ 15 đến 20 triệu đồng/con. Một nửa anh dùng để trang trải cuộc sống của gia đình, số tiền còn lại anh tiếp tục đầu tư làm ăn. Ngoài chăn nuôi trâu, bò sinh sản, gia đình anh còn nuôi thêm dê, gà, vịt… Với bản tính chăm chỉ, cần củ, gia đình anh không chỉ thoát nghèo mà vươn lên làm hộ chăn nuôi khá, giỏi nhất thôn.

Niêm Tòng là xã vùng cao còn rất nhiều khó khăn, chủ yếu là người dân tộc Mông sinh sống. Mặc dù mô hình chăn nuôi trâu, bò sinh sản ở Niêm Tòng mới chỉ phát triển mạnh trong vài năm trở lại đây nhưng đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Hiện nay, tổng đàn gia súc của xã hơn 6.300 con; trong đó, đàn bò hơn 2.400 con, đàn trâu hơn 250 con...

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Vàng, Bí thư Đảng ủy xã Niêm Tòng cho hay: “Chính quyền địa phương rất quan tâm và hỗ trợ mọi mặt cho người dân phát triển kinh tế gia đình. Chúng tôi thường xuyên thăm hỏi, động viên gia đình anh Chơ; đồng thời cũng lựa chọn mô hình chăn nuôi trâu, bò sinh sản của nhà anh để làm mô hình điểm, tuyên truyền, hướng dẫn người dân trên địa bàn học hỏi”.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo chính quyền địa phương đến thăm hỏi, động viên anh Sùng Mí Chơ. 

Cũng theo ông Vàng, thời gian tới, để nhân rộng mô hình chăn nuôi trâu, bò, xã sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức những lớp hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi trâu, bò sinh sản, vỗ béo để nhân rộng những kinh nghiệm nuôi hiệu quả đến các hộ chăn nuôi. Thông qua tập huấn, giúp người nông dân nắm bắt kỹ thuật từ cách thiết kế chuồng trại, chế độ dinh dưỡng với khẩu phần ăn hợp lý, vệ sinh phòng bệnh trong chăn nuôi... từ đó giúp người dân trên địa bàn thay đổi nếp nghĩ, cách làm, vươn lên thoát nghèo.

Bài, ảnh: HÀ LINH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Dân tộc, tôn giáo xem các tin, bài liên quan.