Thành quả đó xuất phát từ sự lan tỏa việc học tập và làm theo Bác được cả hệ thống chính trị và nhân dân trong huyện tích cực hưởng ứng, thực hiện với những mô hình, cách làm thiết thực, hiệu quả.

Đến xã Pu Nhi, huyện Điện Biên Đông vào những ngày tháng 5 lịch sử, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước sự khởi sắc của bộ mặt nông thôn mới, nơi từng bị ảnh hưởng nặng nề bởi tệ nạn ma túy, nghiện hút... Những năm qua, được cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, người dân Pu Nhi đã biết trồng xen canh cây đậu tương và cây ngô lai; khai hoang ruộng nước, gieo cấy theo lịch nông vụ, góp phần tăng thu nhập, nâng cao mức sống của gia đình. 

leftcenterrightdel

Huyện Điện Biên Đông phối hợp với các cơ quan, đơn vị trao nhà "Đại đoàn kết" tặng hộ nghèo ở xã Pu Nhi, tháng 4-2024.

Được sự đầu tư của Nhà nước và sự cố gắng vươn lên của đồng bào các dân tộc trong xã, hiện nhiều gia đình đã đầu tư mua sắm được một số đồ dùng sinh hoạt đắt tiền, có điều kiện cho con em đi học. Người dân xã Pu Nhi còn được Nhà nước cấp thẻ bảo hiểm y tế, được khám, chữa bệnh, trẻ em được hưởng các chương trình y tế quốc gia. Chương trình xây dựng nông thôn mới cũng mở ra cho người dân xã Pu Nhi cơ hội phát triển sản xuất, nâng cao mức sống.

Cũng như xã Pu Nhi, Na Son là xã có nhiều mô hình thi đua, học tập và làm theo Bác phát huy hiệu quả thời gian qua, nổi bật là nội dung đột phá “chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng màu và các loại cây có giá trị”, góp phần tăng thu nhập cho người dân. 

Theo đồng chí Lò Văn Khụt, Bí thư Chi bộ bản Sư Lư, xã Na Son, nhằm thích ứng với tình hình khô hạn, thiếu nước, bản Sư Lư đã thực hiện chuyển đổi hơn 7ha cây trồng đất lúa kém hiệu quả sang trồng lạc đỏ, mang lại giá trị kinh tế cao hơn hẳn so với một số cây trồng truyền thống khác. Nhờ đó, nhiều gia đình đã mua sắm được các đồ vật sinh hoạt có giá trị; sửa chữa, nâng cấp nhà ở...

Đồng chí Lò Văn Khụt cho rằng, muốn cuộc sống tốt hơn thì mình phải thay đổi cả về suy nghĩ và phương thức sản xuất, nhìn nhận mọi thứ theo hướng tích cực. Đây cũng là cách học tập và làm theo Bác từ những việc làm cụ thể mà xã phát động hằng năm. Hiện xã Na Son có một bản nông thôn mới, xã đã đạt 16/19 tiêu chí nông thôn mới.

Đặt chân đến xã Mường Luân, chúng tôi cũng được chứng kiến nhiều đổi thay về diện mạo, chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây. Đồng chí Lò Văn Mai, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng ủy xã đã phát động thực hiện các mô hình gắn với xây dựng nông thôn mới. Từ đó, các phong trào thi đua, cuộc vận động diễn ra ngày càng sôi nổi, không chỉ cán bộ, đảng viên mà nhận thức của người dân cũng được nâng cao.

Trong triển khai thực hiện, xã không trông chờ, ỷ lại nguồn vốn nhà nước mà xác định tiêu chí nào thuận lợi, trong khả năng của xã thì triển khai thực hiện trước, như: Vận động nhân dân phát triển kinh tế gia đình, giúp nhau giảm nghèo, hiến đất làm đường... Qua đó từng bước nâng cao mức sống của người dân, tỷ lệ hộ nghèo không ngừng giảm sâu.

Phong trào học tập và làm theo Bác ở Điện Biên Đông đã xuất hiện nhiều mô hình phát huy hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, như: Mô hình nuôi bò vỗ béo, cải tạo đàn bò theo hướng tuần hoàn tại xã Phì Nhừ; mô hình trồng bí xanh tại xã Tìa Dình; trồng cây mắc ca ở xã Pu Nhi; phát triển du lịch cộng đồng ở xã Nong U...

Theo đồng chí Mùa A Vảng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Huyện ủy Điện Biên Đông, triển khai thực hiện Chỉ thị 05, toàn huyện có 50/50 chi bộ, đảng bộ và 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động đăng ký xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 32/50 chi bộ, đảng bộ xây dựng và niêm yết chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp theo tinh thần Chỉ thị 05. Hiện toàn huyện có 190/198 bản văn hóa; 11.272/13.700 gia đình văn hóa; 95/101 cơ quan văn hóa...

Ban Thường vụ Huyện ủy cũng lãnh đạo, chỉ đạo sát sao việc cụ thể hóa nội dung học tập và làm theo Bác vào chương trình, kế hoạch hành động. Trong đó, tập trung vào những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, vấn đề bức xúc, nổi cộm mà nhân dân quan tâm để chỉ đạo giải quyết, như: Vấn đề xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, xây dựng nông thôn mới... Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo của huyện hiện đã giảm 5,21% so với năm 2020, còn 40,01%. Huyện là một trong những địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về số người dân đi làm việc tại các khu công nghiệp với gần 3.000 lao động.

Bài và ảnh: NGUYỄN HỒNG SÁNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Dân tộc, tôn giáo xem các tin, bài liên quan