Với chủ trương phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua, ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, huyện Mèo Vạc còn đặc biệt chú trọng việc tạo sinh kế cho người dân từ làm du lịch.

Để tạo điểm nhấn thu hút du khách, huyện Mèo Vạc đã xây dựng Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông ở thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi. Làng văn hóa du lịch cộng đồng hiện có 26 hộ dân đang sinh sống, trong đó có 18 hộ làm du lịch. Làng là một không gian mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào Mông với những nếp nhà trình tường truyền thống, hàng rào vách đất nâu, những bắp ngô phơi trên xà nhà và những người dân thật thà, chất phác trong các bộ váy, áo thổ cẩm đặc sắc.

Chị Tẩn Thị Phếnh, quản lý O’Chau Meo Vac Homestay tại đây chia sẻ: “Các hộ làm du lịch ngoài được hỗ trợ về vốn còn thường xuyên được chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương tổ chức những buổi tập huấn về nghiệp vụ du lịch, hướng dẫn cách phục vụ, kỹ năng giao tiếp cơ bản với khách du lịch, xử lý tình huống, lễ tân, về an toàn thực phẩm cho du khách khi đến lưu trú và trải nghiệm...”.

leftcenterrightdel

Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông ở thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi (Mèo Vạc, Hà Giang) thu hút nhiều du khách. 

Từ khi du lịch phát triển, Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông ở thôn Pả Vi Hạ nói riêng, các cơ sở du lịch khác nói chung đã tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho hàng trăm người dân trên địa bàn, nhiều người đi làm ăn xa cũng trở về gắn bó với quê hương. Chị Sùng Thị Mỷ ở thôn Chúng Pả A, thị trấn Mèo Vạc cho hay: “Mình đang làm phục vụ tại O’Chau Meo Vac Homestay với mức lương 6 triệu đồng/tháng, cao hơn đi làm thuê ở các nơi khác. Ở đây mình còn học hỏi được nhiều kinh nghiệm và hy vọng sau này cũng có thể tự mở được homestay”.

Nằm ở địa đầu Tổ quốc, huyện Mèo Vạc có tiềm năng lớn để phát triển du lịch. Với mong muốn đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chính quyền địa phương cũng đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát triển du lịch, từng bước tạo việc làm, mở hướng thoát nghèo bền vững cho người dân. Trong 8 tháng năm 2023, đã có hơn 330.000 lượt du khách đến với Mèo Vạc (tăng 160% so với cùng kỳ năm trước), doanh thu đạt hơn 280 tỷ đồng.

Bài và ảnh: HÀ LINH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Dân tộc tôn giáo xem các tin, bài liên quan.