Trước đây, trong một thời gian dài, đời sống người dân rất khó khăn khi thiếu điện, thiếu nước, thiếu đường giao thông... Tuy nhiên, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội, chính quyền địa phương, ngày nay, Trình Tường đã khác xưa nhiều, điện lưới sáng trưng dọc theo các con đường đã bê tông hóa.

Trước đây ở Trình Tường, tỷ lệ đói nghèo cao, nhiều hủ tục còn tồn tại... Năm 2020, cùng với chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Quảng Ninh, Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 327 (Quân khu 3) phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện Bình Liêu huy động các tổ chức chính trị, các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang trên địa bàn tuyên truyền, vận động nhân dân, giúp người dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội gắn với Phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”. Từ sự vào cuộc của các tổ chức, ban, ngành, Trình Tường đã thực sự "thay da đổi thịt", đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, những ngôi nhà kiên cố, lợp ngói đỏ dần thay thế những ngôi nhà ọp ẹp. Hầu như nhà nào cũng sắm được ti vi, xe máy, đời sống bà con khấm khá hơn trước nhiều.

leftcenterrightdel

Hội Cựu chiến binh tỉnh Quảng Ninh phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khởi công xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư thôn Trình Tường.

Năm 2022, gia đình anh Chìu Dẩu Văn ở khu dân cư Trình Tường được hỗ trợ 80 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” của Bộ Quốc phòng để xây tặng nhà “Đại đoàn kết”. Cùng với nguồn hỗ trợ, anh Văn đã vay mượn thêm của anh em, họ hàng và với sự giúp đỡ ngày công của cán bộ, chiến sĩ Lâm trường 156 (Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 327), chỉ trong một thời gian ngắn, ngôi nhà của gia đình anh đã hoàn thành. Anh Văn cho biết: “Trước đây, gia đình tôi rất khó khăn, nhờ sự giúp đỡ của các cơ quan, ban, ngành, đặc biệt là của các chú bộ đội, gia đình tôi đã có ngôi nhà kiên cố để ở. Tôi cảm ơn nhiều lắm!”.

Không chỉ giúp đỡ người dân xây, sửa nhà, Lâm trường 156 còn mua ti vi tặng người dân, dạy chữ cho các em học sinh... Anh Chíu Chăn Long, một hộ dân ở Trình Tường cho biết: “Các anh bộ đội Lâm trường 156 còn đến dạy học cho trẻ nhỏ, giúp người dân làm chuồng trâu, chuồng lợn, đào ao thả cá... Không những thế, các anh còn tặng giống cây, vận động bà con trồng các loại cây ăn quả, giúp người dân nâng cao thu nhập”.

Để giúp người dân Trình Tường ổn định cuộc sống, mới đây, Hội Cựu chiến binh tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức khởi công xây dựng cơ sở hạ tầng cho khu dân cư thôn Trình Tường. Công trình gồm hệ thống cấp nước sạch sinh hoạt cho khu dân cư, sửa chữa, cải tạo điểm trường học cũ thành nhà sinh hoạt cộng đồng, làm đường bê tông nội thôn, hỗ trợ kinh phí xây, sửa chữa những nhà đã xuống cấp. Tổng kinh phí theo kế hoạch thực hiện các công trình là gần 2 tỷ đồng từ nguồn đóng góp của hội viên cựu chiến binh toàn tỉnh và ủng hộ của Hiệp hội Doanh nghiệp cựu chiến binh tỉnh.

Có thể nói rằng, với sự giúp đỡ của các cơ quan, ban, ngành, các nhà hảo tâm, niềm vui đang nhân lên từng ngày ở Trình Tường, là động lực để bà con yên tâm định cư, mở mang xóm làng.

Bài và ảnh: CÔNG THÀNH