Gùi trên lưng bao gạo nặng trĩu rảo bước đến địa điểm tập kết, ông Lê Đình Sinh chia sẻ: “Cuối năm trước, A Lưới chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ, sạt lở, người dân chúng tôi mất trắng hết. Nhờ đồng bào cả nước, trong đó rất nhiều đồng bào miền Nam quan tâm, gửi tặng nhu yếu phẩm, chúng tôi mới sớm vượt qua được lúc khó khăn ấy để ổn định cuộc sống. Mới đây, nghe Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện kêu gọi ủng hộ trên loa phát thanh, tôi và mọi người hưởng ứng nhiệt tình ngay, nhà ai có gì thì góp đó, nếu không có nông sản thì góp tiền mặt. Chúng tôi mong rằng bà con các tỉnh miền Nam sớm vượt qua dịch bệnh”.

leftcenterrightdel
 Đồng bào A Lưới đóng gói nông sản để gửi tặng người dân các tỉnh phía Nam. 

Không chỉ đóng góp những sản phẩm người dân tự trồng được, những ngày qua, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, công đoàn, giáo viên các trường học... 18 xã, thị trấn của huyện A Lưới còn đóng góp ngày lương, trực tiếp mua nguyên liệu và tự tay chế biến thực phẩm gửi tặng người dân miền Nam trong những ngày giãn cách. Chị Hồ Thị Hồng Lê, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn A Lưới cho biết: “Vì điều kiện địa lý xa xôi, đặc biệt trong giai đoạn di chuyển, lưu thông hàng hóa khó khăn như hiện nay, chúng tôi đã làm những món có thể bảo quản trong thời gian dài ngày như: Mít rim giòn, đậu phụng rim, muối ruốc thịt và một số loại củ, quả phơi khô... Đến thời điểm hiện tại, chị em chúng tôi đã chế biến được 100kg thực phẩm và vận động quyên góp được 3,6 triệu đồng tiền mặt hỗ trợ người dân các tỉnh phía Nam chống dịch”.

Chỉ sau một thời gian ngắn kêu gọi, đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện A Lưới đã tiếp nhận 12 tấn bí đỏ, bí đao, bầu, chuối; 100kg thực phẩm đã chế biến; 3,5 tấn gạo, mỳ sợi, miến sợi... và 60 triệu đồng tiền mặt của các tổ chức, cá nhân ủng hộ để mua nhu yếu phẩm. Những chuyến xe đầu tiên với đầy ắp tình cảm của đồng bào các dân tộc huyện A Lưới cũng đã lăn bánh hướng về miền Nam. Bà Lê Thị Mai Loan, Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện A Lưới cho biết: “Những chuyến hàng chuyển đi đều được đóng gói gọn gàng, có ghi tên sản phẩm cụ thể để thuận lợi trong vận chuyển và phân phát. Hiện nay, chúng tôi vẫn tiếp nhận các nguồn ủng hộ để có thêm nhiều chuyến xe nghĩa tình đến với bà con vùng tâm dịch”.

Bài và ảnh: VÕ TIẾN