Thực hiện chương trình, cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Nghệ An không chỉ hỗ trợ về vật chất mà hơn cả là giúp các em viết tiếp ước mơ học tập, vươn lên từng bước trưởng thành. Với những chương trình trên, các đồn biên phòng thực sự trở thành ngôi nhà thứ hai của các em...

Xồng Bá Cha, học sinh lớp 8A, Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nậm Típ, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bố mất từ khi em còn nhỏ, mẹ đi bước nữa, Xồng Bá Cha ở cùng ông bà nội đã gần 80 tuổi. Cảm thông, chia sẻ với hoàn cảnh của Xồng Bá Cha, đồng thời nhằm giúp em có điều kiện học tập tốt hơn, Đồn Biên phòng Mường Ải đã nhận em làm con nuôi.

leftcenterrightdel
Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn hướng dẫn con nuôi học bài. Ảnh: LÊ THẠCH 

Từ ngày làm con nuôi của đồn, được sinh hoạt, rèn luyện trong đơn vị quân đội, Xồng Bá Cha ngày càng tự tin, trưởng thành hơn. Hằng ngày, ngoài thời gian học ở trường, Xồng Bá Cha được các chú bộ đội hướng dẫn quét sân, tưới rau, tập thể dục..., buổi tối được kèm cặp học bài. Chia sẻ về mong ước của mình, Xồng Bá Cha cho biết: “Cháu sẽ phấn đấu học thật giỏi để sau này trở thành người chiến sĩ biên phòng, góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương”. 

Đồn Biên phòng Mường Ải là đơn vị đầu tiên của BĐBP tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện Chương trình “Con nuôi đồn biên phòng”. Đại úy Hoàng Ngọc Bình, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Mường Ải cho biết: “Để triển khai thực hiện chương trình, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các nhà trường trên địa bàn tiến hành khảo sát, nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của gia đình học sinh, lựa chọn các em để nhận về nuôi tại đồn, bảo đảm đúng đối tượng, tạo được niềm tin, sự ủng hộ của nhân dân”.

Tính đến nay, thông qua các chương trình: “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi đồn biên phòng”, BĐBP tỉnh Nghệ An đã nhận đỡ đầu, giúp đỡ 115 em có hoàn cảnh khó khăn, trong đó 17 em được nhận làm con nuôi các đồn biên phòng. Hằng tháng, ngoài việc hỗ trợ 500.000 đồng cho mỗi em, cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng còn chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ, hướng dẫn các em học tập.

Trung tá QNCN Tạ Đình Chiến, nhân viên vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn chia sẻ: “Những ngày đầu được bộ đội nuôi tại đồn biên phòng, các cháu rất bỡ ngỡ, chưa thạo những việc như quét dọn, vệ sinh cá nhân, sắp xếp đồ dùng sinh hoạt... Qua một thời gian, được sự hướng dẫn của cán bộ, chiến sĩ, các cháu đã biết làm nhiều việc, từng bước trưởng thành". Thầy giáo Lầu Bá Xềnh, giáo viên Trường Tiểu học Nậm Cắn 2, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết: “Sau thời gian về ở với các chú bộ đội, chúng tôi thấy các em tiến bộ nhiều. Mặc dù mỗi em đều có hoàn cảnh khó khăn riêng như bố, mẹ mất sớm, nhưng được các chú bộ đội chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy bảo, các em có ý thức học tập hơn, đến trường đều đặn, chất lượng học tập ngày càng được nâng lên”.

Theo Đại tá Lê Như Cương, Chính ủy BĐBP tỉnh Nghệ An, để triển khai hiệu quả các chương trình “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi đồn biên phòng”, ngoài phối hợp chặt chẽ với địa phương, gia đình và nhà trường để chăm lo cho các em, các đơn vị thuộc BĐBP tỉnh Nghệ An còn bố trí chỗ ăn ở, sinh hoạt phù hợp, chu đáo, có góc học tập riêng... giúp các em coi đó như ngôi nhà thứ hai của mình.

Hằng ngày, các em ăn ngủ, sinh hoạt theo chế độ gần giống chiến sĩ. Đơn vị còn phân công cán bộ trực tiếp kèm cặp, hướng dẫn, giáo dục và chăm sóc những em còn nhỏ. Nếu trường học ở xa, đơn vị cắt cử cán bộ trực tiếp đưa đón các em đến trường bảo đảm an toàn.

Những việc làm này có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tạo điều kiện cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường học tập, xây dựng tương lai. Đây cũng là cơ hội để cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thể hiện tình cảm, trách nhiệm và sự chia sẻ với đồng bào các dân tộc khu vực biên giới, góp phần tăng cường tình đoàn kết quân dân, xây dựng nền biên phòng toàn dân ngày càng vững mạnh.

HẢI THƯỢNG