Ngôi nhà được gia đình ông Thuih, với sự giúp đỡ của bà con trong làng xây dựng từ năm 1988 theo kiểu nhà sàn truyền thống của người địa phương. Nhà có diện tích 32m2 (4x8m), làm chủ yếu bằng gỗ, lợp mái ngói, có 8 chân cột, 2 cửa ra vào phía trước, phía sau và 2 cửa sổ. Về sau, một số vị trí gỗ bị mục được chủ nhà thay bằng tôn. Đồng bào Gia Rai làm nhà sàn bằng gỗ để tạo cảm giác mát mẻ vào mùa khô và ấm áp vào mùa mưa.

leftcenterrightdel
 Ông Thuih (bên phải) trong ngôi nhà sàn được xây dựng từ năm 1988.

Ông Thuih năm nay 73 tuổi nhưng còn rất minh mẫn. Ông kể: “Hồi đó, gia đình mình nghèo lắm, do có nhiều con nên mình phải cố gắng làm nhà để ở cho khỏi mưa gió, tội mấy đứa nhỏ. Mình làm nhà sàn theo phong tục, tập quán của người Gia Rai, cũng dự định về sau này để dành chia của cải cho con mỗi người một cây gỗ (chân cột nhà) hoặc một vài tấm ván tường. Con gái út sẽ được chia nhiều hơn...”. 

Là người con thứ năm trong gia đình, chị Plõ chia sẻ với chúng tôi: "Các anh chị của tôi đều trưởng thành và có điều kiện hơn, nhiều lần muốn cha xây nhà mới vì nhà cũ có nhiều chỗ bị xuống cấp, nhưng ông không chịu". Đây là ngôi nhà có nhiều kỷ niệm với gia đình, ông Thuih muốn gìn giữ, không chỉ để trao truyền cho các con như một giá trị văn hóa mà nhìn ngôi nhà, ông như thấy người vợ khi còn sống đã cùng ông vượt qua những lúc khó khăn, vất vả.

Ông Blip, Trưởng làng Do Guah cho biết: “Có nhiều người đến làng hỏi về nhà sàn, mình đều đưa đến tham quan, giới thiệu ngôi nhà của ông Thuih để họ tìm hiểu, biết thêm về phong tục, tập quán cũng như quan niệm về nhà cửa của người Gia Rai, đây cũng là nét văn hóa độc đáo cần gìn giữ”.

Bài và ảnh: DUY HIỂN