Để giúp đồng bào các dân tộc thiểu số có điều kiện khám bệnh, lực lượng quân y thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Kon Tum thường xuyên tổ chức các cuộc hành quân đến với xã Sa Loong để khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con. Việc làm này là một trong những hoạt động xã hội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân.

leftcenterrightdel

 Quân y Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum khám bệnh cho người dân xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi.

Khi biết tin có bộ đội về, ngay từ sáng sớm, hàng trăm người dân ở các thôn thuộc xã Sa Loong đã đến Trung tâm Y tế xã để được cán bộ quân y khám bệnh, cấp thuốc miễn phí. Trong đợt khám bệnh, cấp thuốc này, quân y BĐBP tỉnh đã bổ sung nhiều loại thuốc có chất lượng tốt để đáp ứng yêu cầu khám, điều trị bệnh cho người dân. Thượng tá, bác sĩ chuyên khoa cấp 1 Nguyễn Văn Dũng, Trưởng ban Quân y (BĐBP tỉnh Kon Tum) cho biết: “Thông qua đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con nhân dân xã Sa Loong, chúng tôi thấy các bệnh mà người dân thường mắc phải là: Cao huyết áp, viêm khớp, dạ dày, bệnh ngoài da và một số bệnh về hô hấp. Chúng tôi đã khám, kê đơn cấp thuốc miễn phí, tổ chức tư vấn cho bà con cách điều trị một số bệnh thông thường thường mắc phải’’.

Cầm trên tay gói thuốc được cán bộ quân y phát, ông A Xem ở thôn Giăng Lố 2 kể: “Từ nhiều năm nay, năm nào tôi cũng được các cán bộ quân y biên phòng khám bệnh, cho thuốc; khi thì quân y đến tận nhà, khi thì có thông báo khám bệnh tập trung tại xã. Tôi bị nhiều bệnh mãn tính như viêm đa khớp, viêm đường hô hấp và gần đây là bị chứng cao huyết áp phải uống thuốc thường xuyên. Được cán bộ quân y quan tâm khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, còn tặng thêm quà nên tôi và gia đình rất biết ơn’’. Hiện nay, phần lớn người dân tại khu vực biên giới huyện Ngọc Hồi thường ở cách xa các trung tâm y tế, bệnh viện, đường sá đi lại khó khăn nên khi đau ốm, bệnh tật, tai nạn... quân y thuộc BĐBP thường là lực lượng tiến hành xử lý, điều trị ban đầu. Trong những năm qua, các y, bác sĩ BĐBP tỉnh Kon Tum đã cứu chữa cho nhiều người dân bị đau ốm, tai nạn nặng. Bởi thế, với đồng bào các dân tộc thiểu số vùng biên giới huyện Ngọc Hồi, cán bộ, chiến sĩ BĐBP như những người thân của họ.

Bài và ảnh: VĂN LÝ