Gia đình anh Xồng Vả Mềnh ở bản Phá Lõm, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương thuộc diện có hoàn cảnh kinh tế khó khăn của xã. Mặc dù quanh năm cần cù làm nương rẫy nhưng cuộc sống gia đình anh vẫn thiếu trước, hụt sau. Để giúp anh Mềnh có điều kiện phát triển kinh tế, Đồn Biên phòng Tam Hợp phối hợp cùng các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn huyện Tương Dương hỗ trợ gia đình anh 2 con bò giống để chăn nuôi. Nhận bò từ tay cán bộ biên phòng, anh Xồng Vả Mềnh phấn khởi cho biết: “Được Đồn Biên phòng Tam Hợp hỗ trợ 2 con bò giống để phát triển kinh tế, gia đình tôi sẽ cố gắng chăm sóc để bò phát triển tốt. Sau này khi bò sinh sản, tôi sẽ trả lại con giống để Đồn tiếp tục hỗ trợ các gia đình khó khăn khác”.

leftcenterrightdel
Cán bộ Đồn Biên phòng Tam Hợp và đại diện các cơ quan liên quan tổ chức trao bò giống hỗ trợ người dân phát triển kinh tế. 

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, mô hình sinh kế quân dân được thực hiện trên địa bàn xã Tam Hợp từ tháng 8-2022, với nguồn vốn ban đầu được trích từ quỹ tăng gia sản xuất của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Hợp và đơn vị Tổng đội Thanh niên xung phong 9 đóng trên địa bàn xã Tam Hợp. Trong giai đoạn 1 (từ tháng 8-2022 đến tháng 2-2024), các đơn vị đã trao 50 con lợn giống (trị giá 40 triệu đồng) tặng các hộ nghèo phát triển chăn nuôi. Giai đoạn 2 (từ tháng 3-2024), mô hình sinh kế quân dân đã trao 4 con bò (trị giá 70 triệu đồng) hỗ trợ 2 hộ nghèo trên địa bàn xã.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Ngô Văn Thiện, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tam Hợp cho biết: “Mô hình sinh kế quân dân hoạt động theo phương thức cung cấp nguồn giống ban đầu để người dân phát triển chăn nuôi, sản xuất trong một thời gian nhất định. Sau khi con giống sinh sản thì trả lại để đơn vị và địa phương tiếp tục hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn khác trên địa bàn có cơ hội phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo”.

“Trao cần câu, không trao con cá” là chủ trương được Đồn Biên phòng Tam Hợp áp dụng trong việc giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn. Đồng hành với nông dân, tích cực giúp dân cũng là biện pháp hữu hiệu để người dân gắn bó, bám bản, bám biên giới, cùng Bộ đội Biên phòng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Bài và ảnh: HẢI THƯỢNG

 Mời bạn đọc vào chuyên mục Dân tộc, tôn giáo xem các tin, bài liên quan.