Xã Hải Sơn hiện có gần 87% cư dân là đồng bào DTTS sinh sống, trong đó phần lớn là đồng bào Sán Chỉ. Trước đây, đời sống người dân có nhiều khó khăn. Với những nỗ lực của chính quyền và nhân dân địa phương, đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Hải Sơn ngày càng được cải thiện.

Chúng tôi đến khu dân cư 26 hộ (thuộc thôn Thán Phún Xã, xã Hải Sơn), nơi sinh sống của người dân đến phát triển kinh tế mới từ cách đây hơn 20 năm. Ban đầu, đây là vùng đất hoang vắng, chỉ có 26 hộ đến sinh sống, phát triển kinh tế và lập thành khu dân cư. Ngày nay, khu dân cư đã có 30 hộ nhưng vẫn giữ tên cũ. Tại đây, những ngôi nhà nhỏ bé ban đầu đang được thay thế bằng những ngôi nhà cao tầng khang trang; diện tích đất khô cằn, bỏ hoang một thời giờ đã thành vườn cây ăn quả, ao thả cá...

leftcenterrightdel
Nhờ sự giúp đỡ của các chương trình, chính sách dân tộc, gia đình anh Lục A Khanh đã có cuộc sống ổn định ở vùng biên giới Hải Sơn. 

Gia đình anh Lục A Khanh trước đây sinh sống ở xã vùng cao Đại Dực, huyện Tiên Yên (Quảng Ninh). Do nhà có đông anh em, không có đất sản xuất nên anh Khanh xung phong lên vùng kinh tế mới ở thôn Thán Phún Xã. Khi mới đến đây, cuộc sống của gia đình anh cũng như các hộ dân gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, anh Khanh quyết tâm trồng rừng, làm ruộng và phát triển chăn nuôi. Đến nay, anh Khanh đã xây được ngôi nhà kiên cố, khang trang. Anh Khanh cho biết: “Những năm qua, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền các cấp hướng dẫn người dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, phát triển sản xuất, tạo việc làm, qua đó góp phần cải thiện điều kiện kinh tế của đồng bào. Giờ đây tại khu dân cư 26 hộ, đã có 7 gia đình mua được xe ô tô, đời sống người dân ngày càng được nâng cao”.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Sẻn Thị Hỷ, Phó chủ tịch UBND xã Hải Sơn cho biết: “Hải Sơn là xã nằm xa trung tâm nhất của TP Móng Cái. Từ khi thực hiện Chương trình 1719, cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm ở xã Hải Sơn đã được đầu tư, nâng cấp đầy đủ và phát huy hiệu quả, điều này giúp cải thiện điều kiện kinh tế của đồng bào. Năm 2023, thu nhập bình quân ở xã đạt 64 triệu đồng/người/năm, bảo đảm đời sống ấm no cho người dân”.

Bài và ảnh: CÔNG THÀNH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Dân tộc, tôn giáo xem các tin, bài liên quan