Tuy nhiên, với việc thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2030; giai đoạn I từ năm 2021 đến 2025 (Chương trình 1719), năm nay, đồng bào Khmer ở Phú Mỹ đón Tết Chôl Chnăm Thmây tràn đầy phấn khởi khi diện mạo nông thôn như khoác lên mình bộ áo mới.

leftcenterrightdel
 Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Chương trình 1719 đã giúp ông Lý Rô Thi ở ấp Đai Úi, xã Phú Mỹ triển khai mô hình nuôi bò sữa cho thu nhập cao. 

Về Phú Mỹ hôm nay, đi trên con đường bê tông từ trung tâm xã dẫn về các ấp, chúng tôi không khó bắt gặp những ngôi nhà cao tầng kiên cố, trường học khang trang, những ngôi chùa Khmer rực rỡ. Có được điều này là nhờ nguồn vốn hỗ trợ, đầu tư xây dựng các công trình giao thông nông thôn và triển khai các dự án thuộc Chương trình 1719, qua đó giúp xã Phú Mỹ về đích nông thôn mới vào cuối năm 2023.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, thực hiện Chương trình 1719, từ năm 2022 đến nay, xã Phú Mỹ đã giải ngân hỗ trợ nhà ở cho 65 hộ dân, hỗ trợ chuyển đổi nghề cho 29 hộ và hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán cho 29 hộ. Bên cạnh đó, xã cũng đã triển khai xây dựng 2 công trình đường giao thông nông thôn với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 3,6 tỷ đồng. Là một trong những hộ dân được hỗ trợ nhà ở, anh Liêu Khenl, ở ấp Bưng Cóc, xã Phú Mỹ, cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, được chính quyền địa phương hỗ trợ 44 triệu đồng đã giúp tôi có căn nhà khang trang. Đây là sự quan tâm, động viên to lớn của Nhà nước đối với gia đình tôi”.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Võ Văn Vũ, Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ cho biết: “Chương trình 1719 được triển khai thực sự là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Đến nay, các dự án đa dạng hóa sinh kế; mô hình giảm nghèo; hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị... với tổng nguồn vốn hơn 2 tỷ đồng được triển khai đã giúp các hộ dân được thụ hưởng vươn lên trong cuộc sống”.

Không chỉ đẩy mạnh các mô hình phát triển kinh tế, thời gian qua, xã Phú Mỹ còn chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống đường giao thông nông thôn, các công trình thủy lợi... nhờ đó, xã Phú Mỹ ngày càng khởi sắc. Hiện nay, hơn 13km đường trục xã, liên xã được bê tông hóa, tất cả đường trục ấp và đường liên ấp được cứng hóa, đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa. 7/7 ấp của xã đều đạt chuẩn ấp văn hóa và có nhà sinh hoạt cộng đồng, khu thể thao cơ bản bảo đảm phục vụ nhu cầu về văn hóa, thể thao của người dân; nhà ở kiên cố và bán kiên cố đạt 89%. Tính đến hết năm 2023, thu nhập bình quân của người dân đạt 57 triệu đồng; hộ nghèo đa chiều chỉ còn 6 hộ (chiếm 0,15%); lao động qua đào tạo đạt 71%; hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 99,7%; 100% hộ dân được sử dụng điện lưới an toàn.

Bên cạnh đó, mô hình “Thắp sáng đường quê” cũng mang lại hiệu quả thiết thực trong Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” tại Phú Mỹ. Mô hình “Thắp sáng đường quê” đầu tiên được thực hiện vào cuối năm 2017 tại ấp Béc Tôn, có chiều dài gần 2km, gồm 92 bóng đèn chiếu sáng được làm với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng do người dân đóng góp. Đến nay, toàn xã có 6 mô hình “Thắp sáng đường quê” được triển khai ở 6/7 ấp, có chiều dài khoảng 16km, với gần 750 bóng đèn, tổng kinh phí thực hiện là gần 920 triệu đồng. Ông Mã Lương Thiện, Trưởng ấp Tá Biên, xã Phú Mỹ cho biết: “Trước đây, tuyến đường liên ấp nhỏ hẹp, tối tăm về đêm, bà con có việc về khuya luôn lo lắng, bởi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Từ khi có điện sáng không chỉ tạo thuận lợi cho người dân đi lại mà tình hình an ninh trật tự trong ấp cũng được bảo đảm, tai nạn giao thông giảm hẳn”.

Sự đổi thay của Phú Mỹ hiện nay là minh chứng cụ thể cho những chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự đoàn kết, chung sức, chung lòng của các cấp, các ngành đã giúp đồng bào Khmer có điều kiện an cư lạc nghiệp, lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Bài và ảnh: KHÁNH UYÊN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Dân tộc, tôn giáo xem các tin, bài liên quan.