Cùng chúng tôi đi trên con đường mới, ông Vi Văn Hiện, Chủ tịch UBND xã Quang Chiểu cho biết: “Chúng tôi có ý định đặt tên con đường này là “Con đường nghĩa tình”, bởi nó mang nhiều ân tình lắm. Con đường lớn này là kết quả từ sự quan tâm, giúp đỡ của cán bộ Đoàn Kinh tế-Quốc phòng (KT-QP) 5, Quân khu 4; sự chung sức, chung lòng của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự đóng góp to lớn của nhân dân địa phương”.

leftcenterrightdel
Cán bộ, nhân viên Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 5 giúp nhân dân xã Quang Chiểu (Mường Lát, Thanh Hóa) làm đường giao thông. 

Trước đây, con đường chạy qua các bản Pùng, Suối Tút, Sim, Hạm thuộc xã Quang Chiểu chỉ là đường quanh co, rất nhỏ, phương tiện đi lại khó khăn. Với sự tham mưu, đề xuất lên cấp trên của Đoàn KT-QP 5, con đường được nâng cấp thành tuyến đường phục vụ quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, khi triển khai giải phóng mặt bằng, do con đường đi qua nhiều nhà và tài sản, hoa màu của nhân dân nên gặp không ít khó khăn.

Thượng tá Trần Khắc Sa, Phó đoàn trưởng Đoàn KT-QP 5 cho biết: “Để có được kinh phí xây dựng con đường này đã khó rồi, nhưng khi thi công lại càng khó khăn hơn. Phải mất rất nhiều ngày cán bộ, nhân viên Đội Sản xuất số 2 (Đoàn KT-QP 5) và lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, gặp gỡ từng người dân, cùng với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành vận động, thuyết phục người dân tự nguyện hiến đất để mở rộng đường. Cùng với đó, chúng tôi còn gặp nhà thầu, vận động họ tạo điều kiện, ủng hộ một số gia đình khó khăn và tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương đưa lực lượng dân quân vào giúp bà con làm nhà, di dời tài sản, cây cối...”.

Chúng tôi đến nhà ông Len Quyết Thắng ở bản Pùng, là một trong những gia đình hiến đất nhiều nhất xã Quang Chiểu với 1.000m2 cùng gần 1.000 cây ăn quả và cây lâm nghiệp các loại... Ông Thắng cho biết: “Ban đầu, mình còn đắn đo vì số tài sản này quá lớn, nhưng khi được cán bộ, nhân viên Đội Sản xuất số 2 và cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động có tình, có lý nên mình đồng ý hiến đất, hiến cây để làm đường. Bao năm phải đi trên con đường trơn trượt, bụi bẩn, nhỏ hẹp mình thấy rất khổ sở. Bây giờ có con đường mới đi lại thuận tiện, nghĩ lại thấy việc làm của mình rất ý nghĩa”.

Theo đồng chí Hà Văn Ca, Bí thư Huyện ủy Mường Lát, đặc thù là địa phương miền núi, biên giới nên hệ thống giao thông và đời sống nhân dân còn rất nhiều khó khăn. Vậy nhưng những năm qua, với sự hỗ trợ của Đoàn KT-QP 5, địa phương đã có nhiều khởi sắc. Với sự chung sức, giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể, trong đó có sự hỗ trợ của Đoàn KT-QP 5, hệ thống giao thông trên địa bàn được nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới ở Mường Lát.

Bài và ảnh: TIẾN QUỐC