Ai làm nhà người ấy lo chứ, có phải ông làm nhà đâu?”. Nhấp ngụm trà, ông Pẩu bảo: “Bà nói vậy không đúng rồi, đành rằng họ làm nhà cho họ, nhưng mình là trưởng bản thì cũng phải có trách nhiệm với bà con, không mặc kệ họ được. Bà không nhớ đợt trước gia đình Chìu A Sáng ở bản ta được Nhà nước hỗ trợ, nhưng không vay mượn được thêm, cũng không có ai giúp đỡ, cuối cùng với khoản tiền hỗ trợ ấy nó cũng chỉ làm được ngôi nhà nhỏ, vài ba năm đã xuống cấp rồi sao?”.

Ông Pẩu là người có điều kiện học hành hơn nhiều người khác trong bản, ông từng tham gia quân ngũ nên càng mở rộng tầm hiểu biết. Ông hiểu đa số hộ nghèo ở bản là do thiếu kiến thức, thiếu kỹ thuật, chưa chịu khó làm ăn, khi được hỗ trợ làm nhà, nhiều người ỷ lại hoàn toàn vào sự hỗ trợ. Như trường hợp gia đình anh Chìu A Sáng thuộc diện hộ nghèo, được hỗ trợ tiền xây nhà, nhưng do trước đó chưa chịu làm ăn, không có tiền tiết kiệm và không có ai giúp đỡ thêm nên anh Sáng chỉ làm được ngôi nhà chưa như mong ước. 

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa / Vietnam+ 

Việc này khiến ông Pẩu suy nghĩ nhiều lắm. Trong bản có nhiều hộ nghèo, những người khác cũng không mấy dư dả, vậy thì phải đoàn kết giúp đỡ nhau thôi. Ông Pẩu đem vấn đề này ra bàn bạc ở các buổi họp bản, ông phân tích kỹ với bà con rằng các cụ ta đã dạy rồi, “an cư mới lạc nghiệp”, mọi người phải có ngôi nhà chắc chắn thì mới yên tâm làm ăn rồi vươn lên làm giàu. Vì vậy cần phải đoàn kết giúp đỡ nhau khi có công, có việc...

Nghe ông Pẩu nói, có người nêu ý kiến: “Tôi cũng muốn giúp các gia đình khó khăn làm nhà, nhưng không có tiền thì biết giúp thế nào?”. Trưởng bản Pẩu phân tích: “Nếu chúng ta có cái tâm thì không có tiền ta vẫn giúp được, đó là cùng chung tay góp sức, giúp ngày công làm nhà”. Bà con nghe theo trưởng bản Pẩu, vậy là từ đó, trong bản có hộ nào xây nhà đều được các hộ khác chung tay giúp đỡ.

Gia đình nào trồng rừng đến kỳ thu hoạch thì bán gỗ lấy tiền cho các hộ làm nhà vay trước. Người không có tiền thì cho vay con lợn, con gà. Trong bản có mấy người biết nghề thợ xây phụ trách việc xây dựng, tư vấn cho hộ làm nhà cách mua vật liệu sao cho hợp lý, vừa với túi tiền. Người không giúp được tiền thì giúp bằng ngày công như dỡ nhà cũ, đào móng, vận chuyển vật liệu đến tận chân công trình...

Nhờ cách làm như vậy, năm qua, trong bản của ông Pẩu đã có hơn chục hộ có nhà mới. Như trường hợp gia đình anh Chìu A Phúc được các nhà hảo tâm hỗ trợ mấy chục triệu đồng, vậy mà anh làm được ngôi nhà chắc chắn, ước tính tổng giá trị gần một trăm triệu đồng. Có được điều đó là nhờ trưởng bản Pẩu đứng ra vận động người thân anh Phúc cho vay tiền và hứa sẽ có trách nhiệm đôn đốc anh Phúc đẩy mạnh lao động sản xuất để lấy tiền trả nợ. Bà con trong bản giúp anh Phúc nhiều ngày công, chỉ thuê mướn thợ khi làm các công việc đòi hỏi kỹ thuật cao.

CÔNG THÀNH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Dân tộc, tôn giáo xem các tin, bài liên quan.