Đoàn KT-QP 337 thực hiện nhiệm vụ xây dựng Khu KT-QP Khe Sanh ở địa bàn chiến lược vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn thuộc 13 xã của huyện Hướng Hóa và Đakrông. Đây là khu vực có hơn 65km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào, dân số hơn 32.000 người, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm tỷ lệ hơn 93%.

Theo Đại tá Uông Đình Tân, Đoàn trưởng Đoàn KT-QP 337, triển khai thực hiện Chương trình 1719 và đề án dân vận trên địa bàn, Đảng ủy Đoàn KT-QP 337 đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề, ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo, tổ giúp việc, ban hành quy chế hoạt động, xây dựng các kế hoạch, hướng dẫn triển khai thực hiện. Để chương trình đạt kết quả tốt, Đoàn đã phối hợp với địa phương khảo sát đối tượng chặt chẽ; thường xuyên rà soát, xây dựng, điều chỉnh các mô hình trồng trọt, chăn nuôi trong khu dự án phù hợp với thế mạnh của địa phương, đồng thời làm tốt công tác quảng bá, tìm cách tiêu thụ các sản phẩm do bà con làm ra.

Anh Hồ Văn Nước, ở thôn Sê Pu, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa là một trong hơn 500 hộ dân được Đoàn KT-QP 337 cấp bò giống theo dự án hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội-mô hình bộ đội gắn với dân bản vùng đồng bào DTTS và miền núi. Bò giống được cấp năm 2022, nhờ được chăm sóc tốt đến nay đã sinh được một con bê, tạo sinh kế cho gia đình. Gia đình anh Hồ La Ngang, ở thôn Xa Ry, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa được bộ đội cấp cây dong riềng giống, phân bón và hỗ trợ kỹ thuật trồng. Từ 0,3ha trồng dong riềng năm 2022, đến nay anh Ngang đã mở rộng diện tích trồng lên gần 1ha; củ dong riềng sau khi thu hoạch được Công ty xây dựng (Đoàn KT-QP 337) đến thu mua tận vườn. Anh Ngang cho biết: “Nhờ có bộ đội 337 giúp đỡ, đến nay bản làng Vân Kiều chúng tôi đã khang trang, sạch đẹp hơn nhiều; bà con biết trồng trọt, chăn nuôi, cái bụng giờ được no rồi, các cháu nhỏ cũng được học hành, bà con vui lắm!”.

leftcenterrightdel

Cán bộ Trung đoàn 52, Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 337 trao lúa giống tặng người dân xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa. 

Thực hiện Chương trình 1719 trên địa bàn Khu KT-QP Khe Sanh, Đoàn KT-QP 337 đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành khảo sát, lựa chọn gần 2.000 hộ dân tham gia các mô hình trồng trọt, chăn nuôi phù hợp, như chăn nuôi bò, dê, lợn; trồng lúa nước, dong riềng... Đến nay, đã có 542 con bò, 723 con dê, 118 con lợn sinh sản được cấp cho các hộ dân. Hàng trăm người dân cũng được tham gia dự án trồng 48ha lúa nước, 14ha dong riềng. Các mô hình đều đạt hiệu quả tốt.

Không chỉ giúp người dân phát triển kinh tế, Đoàn KT-QP 337 còn nhận đỡ đầu, giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Như trường hợp anh em Hồ Văn Nội, người dân tộc Vân Kiều ở thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng, tương lai sẽ chẳng biết về đâu nếu không được bộ đội Đoàn KT-QP 337 giúp đỡ. Bố mẹ Nội mất sớm, 4 anh em không có nơi nương tựa. Chia sẻ với các em, Đội sản xuất số 9 (Trung đoàn 52, Đoàn KT-QP 337) nhận đỡ đầu, nuôi dưỡng, hỗ trợ các em ăn học. Hiện nay, Nội đã trở thành chiến sĩ công an; em thứ hai là Hồ Thị Hà đang là sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị; 2 em nhỏ đang học phổ thông và đều là những học sinh có thành tích học tập tốt. Không chỉ riêng anh em Hồ Văn Nội, trong năm 2023, đã có 31 cháu mồ côi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được Đoàn KT-QP 337 nhận nuôi, hỗ trợ nuôi theo Dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước chân em tới trường”. Bên cạnh đó, Đoàn KT-QP 337 còn giúp các nhà trường củng cố, vệ sinh trường, lớp; trao quà, đồ dùng học tập, quần áo, xe đạp... tặng các em nhân dịp lễ khai giảng và tổng kết năm học.

Đánh giá về những đóng góp của Đoàn KT-QP 337, đồng chí Phạm Trọng Hổ, Phó chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa khẳng định: “Cùng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, sự chung tay đầy trách nhiệm của cán bộ, nhân viên Đoàn KT-QP 337, huyện Hướng Hóa đã triển khai Chương trình 1719 đạt nhiều kết quả tích cực; diện mạo bản làng và đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào đã có nhiều khởi sắc. Các nội dung của Chương trình đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, góp phần vào thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”.

Bài và ảnh: HOÀNG THÁI

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Dân tộc, tôn giáo xem các tin, bài liên quan.