Bà Điệu cho hay: “Tôi biết làm bánh khẩu sli từ khi còn trẻ. Ngày trước, cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhà nào cũng tự làm bánh để dâng lên tổ tiên dịp lễ, tết. Loại bánh này được trẻ nhỏ rất yêu thích, cũng là quà để thết đãi khách quý đến thăm nhà. Những năm gần đây, chúng tôi làm nhiều bánh khẩu sli bán ra thị trường. Đặc biệt, vào thời điểm cận Tết Nguyên đán, các gia đình sẽ bận rộn hơn để làm bánh nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Việc làm bánh khẩu sli đã mang lại thu nhập ổn định cho nhiều gia đình...”.

leftcenterrightdel
Người dân thôn Nà Hin làm bánh khẩu sli. 

Các công đoạn làm bánh khẩu sli được thực hiện thủ công, đòi hỏi người làm bánh phải có nhiều kinh nghiệm, tính kiên nhẫn, tỉ mỉ. Đặc biệt, mỗi gia đình thường có bí quyết riêng trong việc sử dụng nguyên liệu, các công đoạn làm bánh để tạo ra sản phẩm ngon nhất. Nguyên liệu làm bánh khẩu sli gồm: Gạo nếp, khoai sọ, rượu và bột sắn phơi khô. Trong đó, gạo nếp là nguyên liệu chủ đạo, gạo nếp càng dẻo thì bánh sẽ càng mềm và thơm ngon. Gạo nếp được ngâm qua một đêm, để ráo nước mới đem đồ thành xôi. Khi chín, cho thêm chút nước để xôi mềm, dẻo rồi giã trong khoảng 30 phút, sau khi trộn thêm một lượng rượu nhất định và bột khoai sọ sống thì tiếp tục giã thêm khoảng nửa tiếng. Bột bánh nhuyễn sẽ được chia ra, để nguội, cắt thành miếng nhỏ chừng đốt ngón tay rồi đem phơi nắng...

Muốn thưởng thức bánh, người dân nơi đây thường lấy khẩu sli đã phơi khô đem chao với mỡ. Công đoạn chao bánh rất quan trọng. Người làm bánh phải tự ước lượng, điều chỉnh nhiệt độ bếp phù hợp để mỡ có độ nóng vừa phải thì bánh khẩu sli mới phồng lên, tròn đều. Sau khi vớt ra, bánh được trộn cùng đường mía sao cho đường quyện đều xung quanh để có sản phẩm màu vàng óng, thơm, giòn tan. Chị Hoàng Thị Hiền, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Nà Hin cho biết: “Hiện tại thôn Nà Hin có nhiều hộ gia đình làm bánh khẩu sli cung cấp ra thị trường. Mấy năm gần đây, sản phẩm do bà con làm ra được người tiêu dùng ưa chuộng. Tôi mong muốn nghề làm bánh khẩu sli của đồng bào dân tộc Tày nơi đây được gìn giữ và phát triển hơn nữa trong những năm tới”.

Bài và ảnh: TRIỆU HẢI