QĐND - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost) vừa tổng kết chương trình thí điểm quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua hệ thống bưu điện tại 12 tỉnh. Sau một năm thực hiện, chương trình đã mang lại thành công ngoài mong đợi, mở ra một hướng đi mới cho dịch vụ công hiện đại phục vụ tốt hơn người dân.

Nhân viên bưu điện chi trả lương hưu tại xã Khánh Ninh, huyện Ba Bể (Bắc Cạn). Ảnh: VNPost

Chi trả nhanh chóng, thuận tiện cho người hưởng

Chia sẻ về dịch vụ mới này, bác Vi Quốc Hiệp, 70 tuổi, cán bộ hưu trí ở phường 3, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) - là một trong số 174.374 người hưởng được chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua hệ thống bưu điện - vui vẻ cho biết:

- Việc chi trả lương hưu qua hệ thống bưu điện rất thuận tiện vì cách chi trả khoa học, việc tìm kiếm, ký nhận tên được nhanh chóng. Trước đây, đến ngày nhận lương, nếu vào ngày nghỉ thì sẽ bị lùi lại sang đầu tuần kế tiếp. Nhưng giờ đây, ngày chi trả được cố định từ ngày mồng 5 đến mồng 10 hằng tháng, nên chúng tôi được nhận lương rất kịp thời. Địa điểm chi trả rộng, đầy đủ ghế ngồi, quạt mát, báo đọc. Đặc biệt là thái độ phục vụ của nhân viên rất chu đáo, ân cần và niềm nở. Có những tháng tôi bị ốm không đi nhận lương được, bưu điện cử người mang tiền đến tận nhà…

Cùng với tỉnh Lâm Đồng, còn 11 tỉnh thực hiện thí điểm gồm: Bắc Cạn, Tuyên Quang, Nghệ An, Quảng Trị, Phú Yên, Bình Thuận, Đắc Lắc, Đắc Nông, Quảng Nam, Cần Thơ và Long An. Qua lấy phiếu thăm dò tại 12 tỉnh cho thấy, hầu hết người hưởng đã có sự đồng thuận, nhất trí với công tác quản lý, chi trả của bưu điện (98,9% số người hưởng đến bưu điện nhận tiền hằng tháng). Có gần 87% trong tổng số 119.836 ý kiến cho rằng lịch chi trả thuận tiện; quy trình thủ tục phù hợp.

Đồng thuận từ các cấp

Ngay từ đầu, BHXH Việt Nam và VNPost xác định công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH liên quan lớn đến vấn đề an sinh xã hội do đối tượng hưởng phần nhiều là cán bộ hưu trí, người có công. Vì vậy, hai bên đã đặt ra mục tiêu phải thực hiện tốt công tác chuyển giao, hạn chế ít nhất những xáo trộn ảnh hưởng đến tâm lý của người hưởng. BHXH và bưu điện 12 tỉnh đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ nhân viên bưu điện, tiếp cận và học tập thực tế tại các địa điểm chi trả trong 2 tháng trước khi thực hiện công tác bàn giao, giúp nhân viên bưu điện làm quen với người hưởng và cách thức chi trả thực tế. Lãnh đạo UBND các tỉnh cũng đã chỉ đạo sâu sát công tác thực hiện, bảo đảm sự chuyển giao, đổi mới dịch vụ công được suôn sẻ.

Ông Trần Quang Vinh, Giám đốc BHXH tỉnh Phú Yên cho biết:

- Với chủ trương mới nhằm phục vụ người dân tốt hơn nên rất được lãnh đạo UBND tỉnh quan tâm và chỉ đạo sâu sát. Hai ngành BHXH và bưu điện cũng phối hợp chặt chẽ để bảo đảm việc thực hiện chi trả ở 100% điểm được tốt đẹp. Trước khi chuyển giao, chúng tôi đã để nhân viên bưu điện tiếp cận, rút kinh nghiệm. Do đó, khi bàn giao thì nhân viên bưu điện đã am hiểu, nắm được địa bàn và đối tượng, bảo đảm an toàn, rút ngắn thời gian chi trả ở 103 điểm với hơn 150 tỷ đồng chi trả hằng tháng. Đến nay, người dân rất đồng tình ủng hộ và không có phản ánh nào từ chính quyền các cấp cũng như người được hưởng.

Trong một năm thí điểm, ngành bưu điện đã thực hiện đúng quy định của BHXH Việt Nam, đó là chi trả đúng người, đủ và kịp thời đến tay người hưởng. Công tác quản lý và chi trả đã bước đầu được người hưởng, các tầng lớp nhân dân ủng hộ bởi sự thuận tiện, nhanh chóng và thái độ phục vụ văn minh, lễ phép. Bưu điện các địa phương còn thực hiện chi trả miễn phí tại nhà đối với nhiều trường hợp người hưởng già yếu, người có công, tạo điều kiện để người hưởng kịp thời thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội của Nhà nước.

Hoàn thiện để nhân rộng mô hình

Theo ông Lê Bạch Hồng, Thứ trưởng, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, trước đây việc chi trả được giao cho cá nhân, thường là những người đã nghỉ hưu, già yếu nên khi gặp trường hợp rủi ro bất khả kháng làm mất tiền, ngành BHXH rất khó xử lý. Tuy nhiên, với loại hình dịch vụ mới này, khi xảy ra sự cố thì tổ chức là một tổng công ty nhà nước có uy tín sẽ đứng ra nhận trách nhiệm. Chuyên nghiệp hóa và đổi mới loại hình dịch vụ công ích là phù hợp với chủ trương cải cách hành chính của Đảng và Nhà nước ta. Mục đích cuối cùng mà ngành BHXH đặt ra là chi trả đúng người, đủ, kịp thời, an toàn và thuận tiện đã được ngành bưu điện hoàn thành xuất sắc. Trong tương lai, việc thu BHXH, bảo hiểm y tế tự nguyện của người dân; hay chi trả cho đối tượng người có công… cũng có thể thực hiện thông qua hệ thống bưu điện các cấp. Do thực hiện thí điểm nên gặp phải không ít những khó khăn, vướng mắc như: Cơ sở vật chất, công nghệ thông tin chưa đồng bộ; khiếu nại từ đại diện chi trả cũ do ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế… Vì vậy, cần hoàn thiện mô hình này để phục vụ người dân tốt hơn.

Hiện nay, ở 12 tỉnh thực hiện thí điểm đã tiến hành tổng kết và đề nghị được tiếp tục chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua hệ thống bưu điện. Ông Lê Bạch Hồng cho biết: BHXH Việt Nam sẽ xây dựng đề án triển khai, lộ trình thực hiện để Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt. BHXH Việt Nam cũng như VNPost đã sẵn sàng để cùng nhau phối hợp, từng bước thực hiện trên cả nước ngay trong năm 2013.

MINH MẠNH