Sau đó, ông Thuộc có nhiều năm làm công tác ở xã như: Xã đội phó, Phó trưởng công an xã... Việc gì ông cũng làm hết mình, được cán bộ, nhân dân tin yêu. Gia đình đông con nên một thời, ông Thuộc vừa tham gia công tác vừa bươn chải trên gần 5.000m2 đất cấy lúa, trồng màu, nhưng vẫn quanh năm túng thiếu.

Trước chủ trương đổi mới của Nhà nước, nhất là chính sách khuyến nông, năm 2002, ông cùng gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi từ trồng lúa, trồng màu sang nuôi ong và trồng các loại cây ăn quả như: Bưởi, táo, nhãn chín muộn... kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm. Do chịu khó nghiên cứu, học hỏi kỹ thuật nuôi ong và trồng cây ăn quả, nắm bắt thị trường tiêu thụ sản phẩm... nên việc phát triển kinh tế gia đình của ông đã dần tìm ra hướng đi phù hợp.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Nội cùng lãnh đạo địa phương tham quan mô hình nuôi ong của cựu chiến binh Đinh Văn Thuộc. 

Với phương châm làm đến đâu chắc đến đó, lấy ngắn nuôi dài, gia đình ông Thuộc từng bước giảm bớt khó khăn, có tích lũy để đầu tư phát triển, mở rộng sản xuất. Đến nay, gia đình ông đã nuôi hơn 400 thùng (đàn) ong, trừ chi phí các loại, bình quân mỗi năm thu về hơn 300 triệu đồng, cùng với thu hoạch các loại cây ăn quả bán ra thị trường, tổng thu nhập trong năm của gia đình ông có lúc tới 500 triệu đồng. Việc chăn nuôi gia súc, gia cầm của gia đình ông chủ yếu để phục vụ cuộc sống hằng ngày.

Từ gia trại của mình, cách đây hơn 10 năm, gia đình ông Thuộc đã xây dựng được căn nhà 2,5 tầng rộng rãi, khang trang; mua được ô tô và xây dựng được 3 cửa hàng để con cháu mở rộng kinh doanh các loại. Hằng năm, gia đình ông đều ủng hộ quỹ xóa đói, giảm nghèo; quỹ khuyến học... ở địa phương. Hiện nay, các con cháu của ông bà đều trưởng thành, có công việc ổn định.

Nói về những năm tháng lao động vất vả, ông Đinh Văn Thuộc cười rồi vui vẻ bảo: "Bây giờ gia đình, con cháu và làng quê vui lắm. Cuộc sống đi lên từ vườn đất và công sức lao động đã làm đổi thay, quê hương trù phú, tươi đẹp rất nhiều".

Bài và ảnh: VŨ VIẾT XÔ