Đó là suy nghĩ sống, làm việc của cựu chiến binh (CCB) Đỗ Xuân Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sạch Lâm Đồng, thành viên Câu lạc bộ CCB làm kinh tế thuộc Hội CCB huyện Đức Trọng (Lâm Đồng). Nhiều năm nay, ông Hưng đã tạo việc làm cho lao động nghèo, con em đồng đội; chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ giống, vốn, phân bón cho hàng trăm hội viên, hộ dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Tinh thần tiên phong của Bộ đội Cụ Hồ

Một ngày cuối tháng 3, chúng tôi cùng lãnh đạo Hội CCB huyện Đức Trọng đến tham quan mô hình kinh tế của gia đình CCB Đỗ Xuân Hưng, 60 tuổi, ngụ tại xã N’Thol Hạ. Trong khuôn viên khá rộng, chúng tôi được tham quan nhà máy sản xuất phân bón đa trung vi lượng khoáng thiên nhiên do CCB Đỗ Xuân Hưng trực tiếp quản lý, điều hành. Nhà máy có quy trình sản xuất khá hiện đại, chuyên cung cấp phân bón cao cấp phục vụ trồng trọt theo từng giai đoạn tăng trưởng của cây. CCB Đỗ Xuân Hưng cho biết: “HTX thành lập được 4 năm nhưng nhà máy của tôi đã hoạt động từ 10 năm trước với mục đích giúp đỡ hội viên, thân nhân hội viên có việc làm và thu nhập để trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, để sản xuất hiệu quả và tạo được uy tín với nhà nông, tôi chủ động tìm tòi, ứng dụng công nghệ hiện đại, kết hợp với chuyên gia kỹ thuật bám sát thực tế cây trồng để đưa ra công thức phân bón thích hợp, vừa bảo đảm chất lượng vừa ổn định giá thành và sản xuất theo đơn đặt hàng của các địa phương”.

Hiện nay, nhà máy có đội ngũ cán bộ kỹ thuật trình độ cao, hầu hết là kỹ sư, có cả thạc sĩ, tiến sĩ giỏi chuyên môn, nhiệt tình, trách nhiệm, yêu nghề và đặc biệt là tâm huyết với các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Hoạt động của nhà máy đã giải quyết việc làm cho gần 40 lao động, phần lớn là con em CCB và gia đình nông dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với mức thu nhập trung bình 7,5 triệu đồng/người/tháng. Mỗi năm, nhà máy sản xuất khoảng 800 đến 1.000 tấn phân bón. Lượng phân bón sản xuất ra, ngoài cung cấp theo đơn đặt hàng, CCB Đỗ Xuân Hưng dành một phần để giúp đỡ hội viên, cung cấp cho các hộ nông dân nghèo ở nhiều tỉnh lân cận. Anh Nguyễn Văn Thế, ngụ tại thôn 2, xã Mê Linh, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) bày tỏ: “Mấy năm nay, tôi sử dụng phân bón đa trung vi lượng khoáng thiên nhiên do nhà máy của CCB Đỗ Xuân Hưng sản xuất, thấy vườn cà phê phát triển cành, nhánh rất tốt; chồi búp lên đều, ra hoa nhiều, nở đồng loạt; quả to, căng và chắc hơn nên lợi nhuận cũng cao hơn. Trong khi đó, giá phân bón này giảm một nửa so với mua ở các đại lý. Chúng tôi rất tin tưởng ở sản phẩm phân bón cao cấp của anh Hưng”.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Lâm Đồng Đỗ Xuân Hưng (người đứng) trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế với các hội viên. 

Một điều quan trọng là hiệu quả hoạt động của nhà máy trở thành tiền đề ra đời HTX Nông nghiệp sạch Lâm Đồng, tập hợp và thu hút đông đảo hội viên với quy mô sản xuất ngày càng mở rộng. Từ đây, vấn đề liên kết giữa HTX và doanh nghiệp, nông dân được thực hiện, nâng tầm, góp phần gia tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm nông sản địa phương. Mô hình HTX cũng phát huy hiệu quả trong việc thay đổi cách nghĩ, cách làm, nâng cao hiệu quả sản xuất, đặc biệt là đẩy mạnh liên doanh, liên kết, bảo đảm đầu ra ổn định, tăng doanh thu và tạo việc làm cho nông dân, người lao động, con em của hội viên CCB và cựu quân nhân khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương.

Trong khu vườn của CCB Đỗ Xuân Hưng còn có nhiều mô hình chăn nuôi kết hợp. Dưới bóng cây cà phê xanh mát, một đàn gà tây hơn 100 con đang kỳ đẻ trứng; khoảng 40 con heo rừng to tròn, chắc nịch cùng nhiều loại chồn, dúi, nhím... được nuôi xen kẽ trong chuồng. Gần đó là một hồ cá cảnh rộng chừng 50m2, chủ yếu nuôi cá koi. Mỗi năm, tổng thu nhập của gia đình từ các mô hình sản xuất, kinh doanh lên tới hơn 1 tỷ đồng (đã trừ chi phí, khấu hao). Theo lý giải của CCB Đỗ Xuân Hưng, việc kết hợp thực hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh là để tích lũy kinh nghiệm, nắm vững kỹ thuật, từ đó giúp đỡ, chuyển giao cho các hộ gia đình có nhu cầu học hỏi, tham quan theo phương châm “mình làm tốt thì mới giúp được người khác tin và làm theo”. Với tinh thần này, HTX Nông nghiệp sạch Lâm Đồng cũng thực nghiệm trồng nhiều loại nông sản như: Sầu riêng, bưởi, thanh long, hồ tiêu, cà phê, cà chua, bí đỏ, rau cải, các loại đậu và cây dược liệu... sử dụng phân bón trung vi lượng cao cấp do nhà máy sản xuất, mang lại thành công, giúp các hội viên nâng cao thu nhập. Nhiều bà con nông dân ở các địa phương đã đến học tập kinh nghiệm, học hỏi kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc nông sản, lan rộng phong trào thi đua làm kinh tế gia đình, góp phần không nhỏ hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Đức Trọng.

Giúp đồng đội và hộ nghèo vượt khó

Mới đây, trong buổi tọa đàm, hỗ trợ kỹ thuật, phân bón, cây giống, con giống và kết nối doanh nghiệp, HTX, CCB Đỗ Xuân Hưng trao 5 phần quà tặng hội viên nghèo, mỗi phần quà gồm: Quần áo, màn, mền, 50kg gạo, 200kg phân bón và nhiều sản phẩm khác. Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Nông nghiệp sạch Lâm Đồng trực tiếp chia sẻ phương pháp chăn nuôi gà tây kết hợp heo rừng ngay trong khuôn viên của gia đình; hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc nông sản theo tiêu chuẩn VietGAP; đồng thời cam kết giúp đỡ 5 hội viên nghèo về giống, vốn, kỹ thuật để phát triển kinh tế. Ông còn động viên, khích lệ các gia đình mạnh dạn chuyển đổi cung cách làm ăn, nỗ lực vượt khó, không chịu lùi bước trên mặt trận kinh tế. CCB Đỗ Xuân Hưng tâm sự: “Mỗi khi thấy đồng đội mình túng thiếu, tôi rất xót xa và lại trăn trở tìm cách giúp đỡ. Bởi vậy, tôi đề xuất lãnh đạo Hội CCB huyện cho phép kết nối với các doanh nghiệp, trang trại trong và ngoài tỉnh để hợp tác sản xuất, kinh doanh, quảng bá sản phẩm của HTX, mở rộng thị trường tiêu thụ nhằm tạo việc làm cho người lao động và có thêm kinh phí giúp đỡ hội viên, hộ nghèo, hộ cận nghèo”.

Quyết tâm giúp đỡ để những gia đình hội viên thuộc diện khó khăn trong HTX thoát nghèo bền vững, ngay từ đầu năm 2023, CCB Đỗ Xuân Hưng đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ cụ thể, tặng lương thực, thực phẩm, tặng một phần phân bón hoặc đầu tư phân bón hoàn vốn vào cuối năm, giảm từ 30% đến 50% tiền phân bón cho cây trồng của các hội viên... Ông trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng, chăm bón và yêu cầu các hộ phải thực hiện đúng quy trình kỹ thuật để cây trồng cho năng suất cao, ít sâu bệnh, bán được giá cao hơn so với sản phẩm cùng loại trên thị trường. Để thuận tiện tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật, ông dành thời gian đến tận nhà hội viên giảng giải quy trình, phương pháp chăm bón, tưới tiêu và sử dụng lượng phân phù hợp. Ngày nào bận rộn, ông tư vấn qua Zalo, điện thoại bất cứ lúc nào hội viên, người dân cần đến sự giúp đỡ của ông. Anh Lò Văn Phúc Hạnh, ngụ tại thôn Thái Sơn, xã N’Thol Hạ bộc bạch: “Gia đình tôi thường xuyên nhận được sự giúp đỡ nghĩa tình của CCB Đỗ Xuân Hưng. Không chỉ tặng quà, lương thực, phân bón cao cấp, anh Hưng còn động viên, giới thiệu mô hình kinh tế phù hợp để gia đình tôi áp dụng; hỗ trợ ban đầu để vợ chồng tôi tự tin, yên tâm vươn lên làm giàu chính đáng”.

Đến nay, CCB Đỗ Xuân Hưng đã giúp hàng trăm gia đình hội viên, nông dân ở nhiều tỉnh như: Lâm Đồng, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa thoát nghèo bền vững, có mức thu nhập ổn định. Trong hai năm dịch Covid-19 bùng phát, CCB Đỗ Xuân Hưng cùng cán bộ, nhân viên, người lao động của HTX đã hỗ trợ 120 tấn rau xanh, lương thực, thực phẩm tặng người nghèo tại TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và bà con trên địa bàn, góp phần tỏa sáng hình ảnh cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ.

Ông Nguyễn Thành Đô, Phó chủ tịch Hội CCB huyện Đức Trọng khẳng định: “Nhiều năm qua, CCB Đỗ Xuân Hưng luôn đồng hành với người nghèo và gia đình khó khăn, hết lòng vì cuộc sống của đồng đội. Dù vậy, đồng chí cũng rất nguyên tắc, đòi hỏi các hộ được giúp đỡ phải có ý chí vươn lên, chịu khó làm ăn để cải thiện cuộc sống. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm và sự tiên phong của Bộ đội Cụ Hồ, đồng chí Đỗ Xuân Hưng thực sự là CCB làm kinh tế giỏi điển hình, được nhiều cấp, ngành khen thưởng, xứng đáng là tấm gương doanh nhân CCB gương mẫu, tiêu biểu, nghĩa tình với người nghèo và đồng đội”.

Bài và ảnh: THANH HUYỀN