Phương tiện tự chế, không bảo đảm an toàn

Mỗi ngày trên địa bàn tỉnh Sơn La có tới hàng nghìn lượt tàu thuyền lớn nhỏ ngược xuôi trên dòng sông Đà. Tuy nhiên, nhiều phương tiện đường thủy ở đây được làm theo kiểu tự chế và chưa đăng ký, đăng kiểm. Thực trạng này khiến nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy luôn hiện hữu.

Trên địa bàn huyện Mường La (Sơn La) hiện có 32 bến thủy nội địa, trong đó có 10 bến hoạt động tự phát. Có mặt tại xã Tạ Bú, huyện Mường La, chúng tôi ghi nhận do lượng khách qua lại các bến thủy nội địa ở đây luôn ở mức cao nên nhiều chủ thuyền đã tận dụng hết diện tích, trọng tải của phương tiện để chở khách và hàng hóa.

Anh Cà Văn Phong-một chủ thuyền ở bản Bết, xã Tạ Bú, bộc bạch: “Vẫn biết phương tiện tự đóng không bảo đảm các yếu tố kỹ thuật, an toàn, nhưng vì điều kiện kinh tế khó khăn nên tôi phải vay mượn người thân và bạn bè để tự đóng thuyền chở khách. Rất mong cơ quan chức năng và chính quyền địa phương có chính sách hỗ trợ để người dân có phương tiện tốt, an toàn...”.

leftcenterrightdel
 Người dân qua sông Đà tại một bến thủy nội địa ở xã Pắc Ngà, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La.

Quá trình tìm hiểu, chúng tôi được nhiều cán bộ địa phương cho biết, lực lượng chức năng và chính quyền gặp rất nhiều khó khăn khi xử lý các phương tiện này. “Hầu hết các phương tiện đều do người dân tự đóng, không đủ điều kiện để đăng ký, đăng kiểm.

Bên cạnh đó, do nhận thức còn hạn chế, điều kiện kinh tế còn khó khăn nên việc học để được cấp chứng chỉ hành nghề cũng như giấy phép điều khiển phương tiện thủy đối với chủ phương tiện còn rất ít...”, Thiếu tá Đinh Văn Ngoan, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Mường La cho biết.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng huyện Mường La, địa phương hiện có 691 phương tiện thủy nhưng chỉ có 37 phương tiện có đăng ký. Trên địa bàn cũng chưa có cơ sở đào tạo, cấp chứng chỉ cho người điều khiển loại phương tiện này. Bên cạnh đó, chi phí đóng mới phương tiện bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật là khá lớn, trong khi điều kiện kinh tế còn khó khăn nên nhiều người dân đành bất chấp nguy hiểm để sử dụng phương tiện tự đóng.

Chú trọng tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm

Nhằm hạn chế tai nạn giao thông từ các phương tiện thủy nội địa, Sở Giao thông vận tải tỉnh Sơn La đã thường xuyên phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các lực lượng chức năng trong thực hiện công tác quản lý đăng ký, đăng kiểm. Trong năm 2021, các lực lượng đã phối hợp tổ chức kiểm tra đăng ký, đăng kiểm hơn 300 lượt phương tiện.

Tuy nhiên, công tác đăng ký, đăng kiểm còn gặp nhiều khó khăn, như mức giá đăng kiểm lần đầu phương tiện thủy nội địa hiện khá cao so với thu nhập của người dân địa phương nên nhiều trường hợp "ngại" thực hiện đăng kiểm. Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Sơn La cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát; tổ chức cho hàng trăm lượt người là lái thuyền, chủ thuyền ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông đường thủy nội địa, trong đó có công tác chấp hành việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện. Từ năm 2021 đến nay, đơn vị đã xử lý 70 trường hợp vi phạm, phạt tiền 35 triệu đồng...

Theo ông Bùi Trọng Thắng, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Sơn La, hiện toàn tỉnh có 2.560 phương tiện thủy nội địa các loại. Công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa trên địa bàn tỉnh do Chi cục Đăng kiểm số 1, Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ trì thực hiện.

Thời gian tới, Sở Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật về giao thông đường thủy nội địa; đề nghị các lực lượng chức năng phối hợp tăng cường tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn các chủ phương tiện thực hiện đăng kiểm theo quy định, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm...

Bài và ảnh: HÀ KHÁNH - MINH HOÀNG