Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy, hiện nay trên một số trang mạng đang rao bán các loại thuốc giải rượu từ dạng bột, viên nang, kẹo mà theo như quảng cáo thì có tác dụng uống để lâu say, giải rượu nhanh, không sợ bị đo nồng độ cồn và không sợ nguy hiểm khi tham gia giao thông... Gọi vào điện thoại trong tin rao bán của một số trang mạng, chúng tôi được người bán giới thiệu về một loại kẹo có tên Ready Q. Theo quảng cáo của những người bán hàng, loại kẹo này được nhập khẩu từ Hàn Quốc, mỗi túi có 3 viên được bán với giá 55.000-100.000 đồng, nếu ăn một viên kẹo này trước khi uống rượu và một viên ngay sau khi uống thì sẽ không bị say rượu, hơi thở không có mùi cồn và máy kiểm tra nồng độ cồn không thể đo được. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi về thành phần của sản phẩm thì đa số người bán đều rất lúng túng. Mặc dù vậy, theo những người bán hàng, các sản phẩm này vẫn được tiêu thụ nhiều bởi tính gọn nhẹ, vị dễ uống và cho cảm giác lành tính khi thành phần chủ yếu là tinh bột nghệ.

leftcenterrightdel
Kẹo giải rượu Ready Q được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội.

Anh Nguyễn Văn Đức ở phường Cát Linh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Trong một lần uống nhiều rượu, tôi có sử dụng kẹo Ready Q, theo như quảng cáo... Tuy nhiên, sau khi sử dụng tôi thấy mệt hơn, không cảm thấy lượng rượu trong người được giải như quảng cáo. Vì vậy, nếu cứ tin tưởng quảng cáo mà sử dụng thuốc này sau khi uống rượu thì sẽ rất nguy hiểm".

Tiếp tục tìm hiểu về viên uống giải rượu, trong vai người có nhu cầu sử dụng cấp tốc, chúng tôi tìm đến một cửa hàng thuốc trên phố Khương Trung (Thanh Xuân, Hà Nội). Tại đây, chúng tôi được nhân viên hiệu thuốc bán cho một liều gồm 4 viên nang và khuyến khích sử dụng kèm 4 viên bổ gan. Người bán cho biết, sau khi uống mỗi loại hai viên trước và sau khi uống rượu sẽ có công dụng hỗ trợ giảm say rượu, làm giảm cảm giác khó chịu khi uống rượu như đau đầu, mệt mỏi, giúp ngăn chặn tác hại của rượu đối với cơ thể, giúp người uống rượu không có biểu hiện bị say rượu.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên ngành, hiện nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh những sản phẩm trên có tác dụng giải rượu, bia thần tốc như quảng cáo. Theo bác sĩ Đinh Hữu Uân, Phó trưởng phòng Đào tạo, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1: Hiện nay đa số các sản phẩm giải rượu trên thị trường là một dạng thực phẩm chức năng. Bản chất là cung cấp các axit amin, thúc đẩy quá trình phân giải rượu diễn ra nhanh hơn, khiến cơ thể tỉnh táo tức thời. Tuy nhiên, điểm này đồng nghĩa gan sẽ bị gia tăng thêm áp lực làm việc và hệ thần kinh vẫn chịu ảnh hưởng từ việc cơ thể hấp thụ một lượng lớn rượu, bia. Nói cách khác, mặc dù uống viên giải rượu, cơ thể vẫn có thể bị ngộ độc như bình thường.

Theo PGS, TS Trịnh Thị Ngọc, Phó chủ tịch Hội Gan, mật Việt Nam: Hiện nay có rất nhiều loại thuốc giải độc gan được bán trên thị trường. Tuy nhiên, nếu người sử dụng không tìm hiểu kỹ, sử dụng không đúng liều lượng thì có thể dẫn đến phản tác dụng, không những không giải độc gan mà còn tạo thành gánh nặng cho gan, từ đó có thể dẫn đến gan nhiễm độc, hủy hoại tế bào gan.

Như vậy, không có biện pháp nào có thể thay đổi tức thời trạng thái của cơ thể mà không đi kèm những phản ứng phụ, gây nguy hại đến sức khỏe. Bộ Y tế cũng chưa cấp phép một loại thuốc nào có khả năng giải rượu một cách thần tốc, vì vậy để bảo đảm sức khỏe cho mình, người dân không nên sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc mà theo quảng cáo là có khả năng giải rượu.

Bài và ảnh: VŨ MẠNH