Nếu như trước đây, chỉ những người kinh doanh buôn bán mới mua vàng vào ngày vía Thần Tài để mong cầu một năm làm ăn phát đạt, buôn may bán đắt thì giờ đây, những người làm công việc khác, không nhất thiết phải kinh doanh cũng đổ xô đi mua vàng trong ngày này, với một niềm tin mãnh liệt đó là vàng sẽ mang lại tài lộc may mắn cho năm mới.

Có lẽ cũng bởi quan niệm này mà việc sắm vàng ngày vía Thần Tài từ lâu đã trở thành thói quen của nhiều gia đình Việt Nam. Do đó, không khó để chúng ta bắt gặp hình ảnh người dân xếp hàng từ 4, 5 giờ sáng đợi mua vàng vào ngày vía Thần Tài.

Điều này khiến nhiều cửa hàng kinh doanh vàng trở nên quá tải và giá vàng cũng đột ngột bị đẩy lên cao rồi quay đầu giảm mạnh vào những phiên tiếp theo. Cùng với việc lao dốc, mức chênh lệch mua vào – bán ra trong ngày này cũng được đẩy lên cao, khiến cho nhiều nhà đầu tư vàng lướt sóng có thể thua lỗ đến cả triệu đồng/lượng chỉ trong chưa đầy 1 ngày.

leftcenterrightdel
Khách hàng mua vàng tại cửa hàng. 

Một chủ cửa hàng kinh doanh vàng bạc trên phố Trần Nhân Tông cho biết: "Năm 2022, ngày vía Thần Tài rơi vào giữa tuần còn năm 2021 rơi vào Chủ nhật. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên lượng người đến cửa hàng mua vàng không đông. Năm nay, khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát và ngày vía Thần Tài rơi vào thứ ba, lại là thời điểm sau Tết Nguyên đán nên ngày vía Thần Tài năm nay sẽ có phần sôi động hơn".

Theo chủ cửa hàng này, mặc dù chưa đến ngày vía Thần Tài, nhưng từ ngày 29-1, lượng khách đến cửa hàng mua vàng đã khá đông. Mặc dù lượng khách đến đông, nhưng mua vàng ngày này không phải để trao đổi về kinh tế mà dùng để cầu may nên khách hàng thường mua một lượng vàng rất nhỏ, chỉ từ 0,5-3 chỉ. Bởi vậy, đa phần người mua không quan tâm tới giá vàng tăng hay giảm vài chục nghìn đồng/chỉ so với ngày trước và sau vía Thần Tài.

Cũng theo chủ cửa hàng, trong số các sản phẩm bày bán tại cửa hàng, nhẫn tròn trơn và vàng miếng tự chế tác vẫn là sản phẩm hút khách hơn cả. Bên cạnh đó, vẫn có một số khách tìm tới mua vàng miếng nhưng không nhiều.

leftcenterrightdel
Nhẫn tròn trơn Vàng Rồng Thăng Long là sản phẩm được nhiều khách hàng lựa chọn. 

Là một người thường xuyên mua vàng lấy may trong ngày vía Thần Tài, chị Nguyễn Thị Hằng (huyện Hoài Đức, Hà Nội) chia sẻ: "Dù biết giá vàng trong ngày vía Thần Tài sẽ bị đẩy lên cao nhưng năm nào tôi cũng trích một khoản nhỏ để mua. Với tôi, mua vàng là một cách mang lộc về nhà vào dịp năm mới, đồng thời cũng có thể xem đây là một cách tích lũy cho tương lai nên tôi không lăn tăn quá nhiều về giá cả".

“Hơn nữa, với quan niệm mua lấy may nên tôi không có nhu cầu mua nhiều hay đầu tư lướt sóng. Vì vậy, việc giá cả chênh lệch nhiều trong ngày vía Thần Tài cũng không phải là một vấn đề quá lớn”, chị Nguyễn Thị Hằng bày tỏ.

Ở một góc nhìn khác, anh Trần Minh Hải (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Bản thân tôi cũng đã từng đi mua vàng trong nhiều năm liền với hy vọng có được một năm phát tài, phát lộc. Nhưng tôi ngẫm ra rằng, bản thân tôi trong những năm đó không hề phát tài, sung túc dù đã mua vàng vào đúng ngày vía Thần Tài. Bên cạnh đó, tôi thấy điều này vừa mất thời gian, vừa mệt mỏi do phải xếp hàng để chờ đợi, vừa mất nhiều tiền do giá vàng bị đẩy lên cao. Chính bởi vậy, trong một vài năm trở lại đây, tôi không còn xếp hàng để đợi mua vàng". “Tôi tin rằng, chỉ có chăm chỉ làm việc, nắm bắt cơ hội thì cuộc sống mới đầy đủ và sung túc”, anh Trần Minh Hải khẳng định.

leftcenterrightdel

Người dân tranh thủ đi mua vàng trước ngày vía Thần Tài. 

Mua vàng vào ngày vía Thần Tài để cầu may là nhu cầu của người dân nhưng không một ai có thể khẳng định chắc chắn rằng mua vàng vào ngày này sẽ đem lại cuộc sống sung túc cho cả năm. Vì vậy, các chuyên gia khuyên người dân không nên mua vàng với số lượng lớn vào dịp này. Bởi, mua vàng dịp đầu năm mang ý nghĩa cầu may mắn, mong một năm mới sung túc, đầy đủ, vì thế không nhất thiết phải mua nhiều mới may mắn.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, việc mua vàng cần phải phụ thuộc vào khả năng tài chính và nhu cầu của từng người để có thể lựa chọn sản phẩm cũng như số lượng phù hợp. Cùng với đó, thay vì mua ồ ạt với số lượng lớn trong khi giá cả leo thang, người dân nên mua một lượng nhỏ hoặc các sản phẩm từ vàng, đồ phong thủy mang ý nghĩa tượng trưng.

Mặt khác, nhiều ý kiến cũng cho rằng, khi giá vàng tăng cao vào dịp vía Thần Tài, nếu mua với yếu tố tâm linh, người dân chỉ nên mua một lượng vàng vừa phải, từ 1-2 chỉ, thậm chí mua 0,5 chỉ hoặc ít hơn. Nếu mua để tích lũy, đầu tư dài hạn thì nên chọn thời điểm giá cả phù hợp để mua vào thì sẽ có lợi hơn.

Bài, ảnh: NHẬT MINH