Tổ tiết kiệm và vay vốn bản Nang Phai, xã Mường Bú, huyện Mường La hiện có 51 hộ vay vốn với dư nợ hơn 2,3 tỷ đồng. Mỗi tháng, tổ duy trì sinh hoạt một lần để triển khai các chương trình tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội tới các tổ viên. Cùng với đó, ban quản lý tổ nắm chắc tình hình, điều kiện, hoàn cảnh của từng hộ trong tổ để khi có nguồn vốn sẽ họp bình xét cho vay. Việc bình xét dưới sự giám sát, chứng kiến của bí thư chi bộ, trưởng bản và tổ chức hội nhận ủy thác nhằm bảo đảm công khai, dân chủ, đúng đối tượng. Thông qua các buổi sinh hoạt, các buổi họp bình xét, Tổ tiết kiệm và vay vốn bản Nang Phai cùng chính quyền địa phương sẽ kịp thời biểu dương những gia đình điển hình phát triển kinh tế, các mô hình hiệu quả và chia sẻ với những hộ khó khăn về kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh, dịch vụ...

leftcenterrightdel
Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mường La giải ngân vốn vay ưu đãi cho nhân dân xã Mường Bú. 

Bà Lèo Thị Hói, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn bản Nang Phai cho biết: “Là tổ tiết kiệm và vay vốn có dư nợ cao nhất của xã, chúng tôi luôn hỗ trợ các hộ khó khăn được tiếp cận nguồn vốn để phát triển chăn nuôi, trồng cây ăn quả. Gia đình nào được giải ngân cũng quý trọng nguồn vốn, tập trung làm ăn, từ đó, đời sống của tổ viên ngày càng được nâng cao, trong tổ không có trường hợp nào nợ quá hạn”.

Bà Lèo Thị Hói dẫn chúng tôi đi thăm một số gia đình trong bản đã vươn lên làm giàu nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Như trường hợp gia đình anh Quàng Văn Minh, trước đây thuộc diện khó khăn ở bản. Năm 2018, nhờ được vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, anh Minh đã đầu tư cải tạo vườn để trồng nhãn, táo, xoài... Nhờ chịu khó làm ăn, cùng với thường xuyên học hỏi thêm kinh nghiệm sản xuất, đến nay, gia đình anh đã có thu nhập ổn định. Mỗi năm trừ hết chi phí, vườn cây ăn quả mang lại cho gia đình anh gần 100 triệu đồng.

Ông Đào Trọng Dương, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mường La thông tin: “Hiện nay, đơn vị đang quản lý 324 tổ tiết kiệm và vay vốn, với tổng số dư nợ là hơn 517 tỷ đồng. Nhờ các tổ hoạt động hiệu quả mà tỷ lệ thu lãi bình quân của đơn vị duy trì ở mức 99% trở lên; nợ quá hạn bảo đảm trong tầm kiểm soát”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Sơn La đã phối hợp với các địa phương, tổ chức chính trị-xã hội nhận ủy thác mở rộng mạng lưới hoạt động, nâng cao chất lượng của tổ tiết kiệm và vay vốn tại các bản, tiểu khu, tổ dân phố. Nhờ đó, số lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và đối tượng chính sách khác được tiếp cận nguồn vốn vay ngày càng tăng. Tính đến hết tháng 3-2024, toàn tỉnh có 3.792 tổ tiết kiệm và vay vốn đang hoạt động, tổng dư nợ ủy thác là hơn 6.354 tỷ đồng (chiếm 99,92% tổng dư nợ), với hơn 36.000 lượt khách hàng vay vốn.

Để nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Sơn La đã chỉ đạo phòng giao dịch các huyện phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội thường xuyên rà soát, đánh giá, xếp loại, có kế hoạch củng cố các tổ này. Nhờ đó, chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn ngày càng được nâng lên, riêng năm 2023, qua bình xét, đánh giá, tỷ lệ thu lãi đúng kỳ hạn hằng tháng đạt hơn 98%. Đánh giá chất lượng hoạt động tổ, toàn tỉnh có 3.740 tổ xếp loại tốt (chiếm 98,6%), 36 tổ xếp loại khá, 16 tổ xếp loại trung bình, không có tổ xếp loại yếu.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, ông Tạ Văn Toàn, Phó giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Sơn La khẳng định: “Trong những năm qua, các tổ tiết kiệm và vay vốn đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc đưa nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đến đúng đối tượng thụ hưởng. Chính nhờ sự kết nối của các tổ tiết kiệm và vay vốn đã giúp hàng nghìn hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh Sơn La được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao đời sống, góp phần tích cực, hiệu quả vào mục tiêu phát triển kinh tế, an sinh xã hội, nhất là công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh trong những năm tiếp theo”.

Bài và ảnh: PHAN THẢO

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.