Phục vụ thi công dự án xử lý nước thải, tại đường Lương Thế Vinh (Hà Nội), lòng đường thu hẹp đáng kể, ô tô tạm thời bị cấm lưu thông, xe máy phải luồn lách trên vỉa hè. Do lòng đường hẹp, lưu lượng phương tiện cao, nhất là vào giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc không hiếm gặp trên đoạn đường này.

Cách đó không xa, đường Nguyễn Xiển nằm trên tuyến đường Vành đai 3 Hà Nội cũng thường xuyên gặp cảnh ùn tắc giao thông vì hàng rào công trường dự án xử lý nước thải chiếm dụng một phần mặt đường. Để giúp phương tiện đi lại thuận lợi hơn, đường Nguyễn Xiển được mở rộng thêm một làn sát với dải phân cách giữa. Tuy nhiên, sau khi làn đường này được đưa vào sử dụng, xuất hiện tình trạng nhiều phương tiện bất chấp nguy hiểm đi ngược chiều gây xung đột giữa các làn xe lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ va chạm, tai nạn giao thông.

leftcenterrightdel

 Phương tiện đi ngược chiều trên đường Nguyễn Xiển (Hà Nội) gây ùn tắc giao thông. 

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hà Nội, hiện nay, trên địa bàn thành phố có hơn 7,8 triệu phương tiện giao thông, trong đó hơn 1 triệu ô tô, hơn 6,6 triệu xe máy và hơn 184.000 xe điện, chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các địa phương tham gia giao thông tại Hà Nội. Tốc độ gia tăng phương tiện trung bình khoảng 4-5%/năm. Trong khi, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông còn thấp, mới đạt khoảng 10,35% trên tổng diện tích đất xây dựng đô thị.

Thời gian qua, Sở GTVT TP Hà Nội đã phối hợp cùng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) kiểm tra, rà soát, cho thấy trên địa bàn phát sinh 10 điểm ùn tắc, hiện có tổng số 37 điểm ùn tắc giao thông. Nguyên nhân chung phát sinh ùn tắc do lưu lượng phương tiện lớn, ý thức tham gia giao thông của người dân chưa cao. Bên cạnh đó, hiện có 17 điểm ùn tắc do rào chắn thi công các dự án gây thu hẹp lòng đường, 10 điểm do hạ tầng chưa đồng bộ, 10 điểm do quá tải kết cấu hạ tầng.

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã điều chỉnh tổ chức giao thông tại 6/37 điểm ùn tắc; đã xử lý được 3/37 điểm. Sở GTVT thành phố đã phối hợp với các đơn vị liên quan điều chỉnh tổ chức giao thông, phân luồng phương tiện để phục vụ thi công một số dự án trên địa bàn thành phố, như: Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội; xây dựng cầu vượt nút giao đường Thanh Niên-An Dương giai đoạn 2; dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Xá; xây dựng cầu vượt nút giao Chùa Bộc-Phạm Ngọc Thạch, cầu vượt tại nút giao Mai Dịch, hầm chui Kim Đồng.

Để khai thác hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông hiện có, Sở GTVT TP Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục phối hợp thực hiện công tác điều chỉnh tổ chức giao thông linh hoạt nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc, bảo đảm phù hợp với nguồn lực của thành phố. Tại những nơi có công trình đang thi công, tiếp tục tổ chức phân luồng giao thông, đẩy nhanh tiến độ triển khai nhằm sớm thu hồi các vị trí rào chắn gây thu hẹp lòng đường. Phương án tổ chức giao thông cần bảo đảm linh hoạt, khoa học, thực tế, qua đó, giúp phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt.

MẠNH HƯNG