Tiện lợi cho người thụ hưởng

Con đường dẫn vào nhà ông Dương Văn Ly, ở huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn là một con dốc ngoằn ngoèo, dù đã được bê tông hóa nhưng những ngày trời mưa, chị Hà Thị Tứ, nhân viên bưu điện văn hóa xã Chu Hương, huyện Ba Bể phải đi bộ mới có thể lên đến nhà để thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công. Đã thành lệ, cứ đến ngày mồng 10 hằng tháng, người cựu chiến binh già đã quen với việc được gặp cô nhân viên bưu điện văn hóa xã có dáng người thấp nhỏ nhưng nhanh nhẹn, hoạt bát đến cấp phát tiền. Đây là một trong những đối tượng được nhận trợ cấp ưu đãi người có công tại nhà trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Cùng với việc cấp phát trợ cấp tại các điểm bưu điện văn hóa xã, sự miệt mài, nhiệt tình của các nhân viên bưu điện khi thực hiện chi trả trợ cấp tại nhà được các đối tượng người có công đánh giá cao… Đó chỉ là một trong những ví dụ nói lên sự ưu việt, tiện lợi của mô hình chi trả mới.

Theo khảo sát được thực hiện tại 20 tỉnh, thành phố đang thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống bưu điện, đại đa số người có công đều bày tỏ hài lòng về việc nhận chế độ chính sách theo mô hình này. Đây có thể coi là một kết quả xứng đáng cho những nỗ lực của hai ngành Lao động-Thương binh và Xã hội và Bưu điện.

leftcenterrightdel
Nhân viên Bưu điện tỉnh Bắc Kạn đến tận nhà trao trả chế độ cho người có công.

Theo ông Trần Cao Hoài (nay là Trưởng ban Tổ chức lao động, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam), Giám đốc Bưu điện tỉnh Bắc Kạn, hiện tại toàn tỉnh có 3.197 người hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng với số tiền chi trả bình quân mỗi tháng hơn 7 tỷ đồng. Khi bắt đầu thực hiện Quyết định số 91/QĐ-UBND, ngày 20-1-2017 của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc phê duyệt Phương án tổ chức chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, bưu điện tỉnh đã tập trung lựa chọn những nhân viên có kinh nghiệm, từng thực hiện chi trả lương hưu để tập huấn, hướng dẫn chi trả trợ cấp cho người có công đúng đối tượng, đúng kỳ, không để xảy ra sai sót.

Không phủ nhận những lúng túng khi mới tiến hành phối hợp thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống bưu điện, chia sẻ trong hội nghị tổng kết thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống bưu điện, đại diện Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa thẳng thắn nhìn nhận: Khi mới bắt đầu triển khai phối hợp thực hiện công tác chi trả này, không tránh khỏi những khó khăn, bất cập như: Vấn đề quản lý đối tượng người có công, việc giải đáp những thắc mắc, phát sinh trong quá trình chi trả… Tuy nhiên, những vướng mắc này đã được các cấp chính quyền, cũng như trực tiếp là Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và Bưu điện tỉnh phối hợp giải quyết. Chính vì thế, đến nay, công tác phối hợp giữa các bên liên quan trong thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống bưu điện đã trở nên nhịp nhàng, nhuần nhuyễn hơn. Việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống bưu điện bắt đầu bộc lộ nhiều ưu điểm nổi trội như: Phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quá trình cải cách thể chế, bộ máy quản lý, tăng cường dịch vụ sự nghiệp công giảm áp lực công việc cho công chức ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; đảm bảo an toàn về quản lý tiền chi trả trợ cấp, giảm thất thoát từ việc tách bạch giữa công tác quản lý, xác lập đối tượng với công tác chi trả, phòng ngừa khả năng trục lợi trong quá trình chi trả; thực hiện chi trả đúng kỳ hạn, đảm bảo quyền lợi cho đối tượng…

Có mặt tại điểm bưu điện văn hóa xã Đông Viên, ông Liêu Đình Thị (66 tuổi, thôn Nà Vằn, xã Đông Viên, huyện Chợ Đồn), bộ đội chống Mỹ, nhập ngũ năm 1970, hồ hởi cho biết: Từ khi nhận chi trả trợ cấp bên bưu điện thì thấy tiện hơn, nhanh hơn nhiều. Nếu như trước đây, ở xã phải xếp hàng để nhận chi trả, thì ở đây, nhân viên bưu điện đã đóng tiền thành từng phần, ai đến lấy sẽ được đếm tiền lại cẩn thận sau đó thực hiện giao nhận. Quy định cứ hằng tháng vào ngày 15, nhân viên bưu điện sẽ thực hiện chi trả, các đối tượng cứ đúng ngày ra điểm bưu điện văn hóa xã là sẽ nhận được tiền trợ cấp, rất chủ động.

Khắc phục tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi” 

Tại Hội nghị tổng kết thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống bưu điện vừa tổ chức tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng khẳng định, mô hình chi trả mới không chỉ giúp đảm bảo an toàn nguồn tiền, tính chuyên nghiệp, an toàn, hiệu quả, minh bạch mà còn khắc phục được tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi” của các cán bộ ngành Lao động-Thương binh và Xã hội cấp xã, huyện, giúp các cán bộ này có nhiều thời gian để tập trung vào chuyên môn, nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng chính sách. Dự kiến nếu thực hiện chuyển giao công tác chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua Bưu điện, hằng năm sẽ tiết kiệm được gần 500.000 ngày công (tương đương khoảng 1.700 lao động) phục vụ công tác chi trả tại các xã phường. Nếu như trước đây, các cán bộ này phải đảm nhận hai vai, vừa làm công tác chính sách, vừa thực hiện chi trả, dẫn đến nhiều bất cập như: Không đảm bảo an toàn nguồn tiền, thiếu tính minh bạch, thiếu thời gian để thực hiện công việc… thì nay, với việc thực hiện chi trả qua hệ thống bưu điện, những yếu điểm này đã được khắc phục triệt để.

leftcenterrightdel
Việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua bưu điện nhanh, thuận tiện và bảo đảm an toàn.

Theo CCB Nguyễn Phúc Chấp, thôn Nà Vằn, xã Đông Viên, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn, trước đây, khi chưa tiến hành chi trả trợ cấp ưu đãi qua hệ thống bưu điện, đối tượng người có công phải đi lấy tiền trợ cấp tại UBND xã. Tuy nhiên, việc thực hiện chi trả tại đây không cố định ngày nên khiến người nhận chi trả không chủ động sắp xếp thời gian, công việc. Chưa kể, cán bộ xã chi trả kiêm nhiệm nhiều việc, làm theo chế độ hành chính, lúc đi họp, lúc đi tập huấn nên việc thực hiện chi trả không được tập trung. Phòng chi trả thường là phòng làm việc của cán bộ nên chật chội. Nếu thực hiện chi trả tại hội trường của xã thì cũng bị ảnh hưởng do nhân dân đến làm việc, ra vào nhiều.

Rõ ràng với những kết quả đã đạt được, đặc biệt là phản ánh của chính các đối tượng người có công, mô hình chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công với cách mạng qua hệ thống bưu điện đã mang lại lợi ích nhiều mặt cho người thụ hưởng.

Bài, ảnh: VĂN PHONG - THU THỦY

Bài 2: Còn những khó khăn, vướng mắc