MỜI BẠN ĐỌC DỰ ĐOÁN KẾT QUẢ WORLD CUP 2022

Ngay trước trận đấu quan trọng với Morocco, The Guardian đã trích một đoạn phỏng vấn với chân sút Kevin de Bruyne. Khi được hỏi liệu “Quỷ đỏ” có thể nâng cao chiếc cúp vô địch tại Qatar hay không, ngôi sao đang khoác áo Man City nhận định: “Không có cơ hội nào để vô địch cả, chúng tôi đã quá già. Tôi nghĩ cơ hội của chúng tôi là vào năm 2018 với thế hệ vàng đồng đều ở các tuyến”.

Phát ngôn đó có thể sẽ “trôi vào dĩ vãng” nếu Bỉ thực sự giữ phong độ tại World Cup 2022. Dẫu vậy, kể cả việc Bỉ đánh bại Canada với tỷ số 1-0 tại trận ra quân thì đó cũng là màn trình diễn buồn tẻ và gây ru ngủ cho người xem. Chứ đừng nói đến việc Bỉ gục ngã 0-2 trước Morocco ở trận thứ hai.

leftcenterrightdel

Kevin de Bruyne chưa thể hiện được nhiều tại World Cup 2022 cho đến thời điểm hiện tại. Ảnh: The Sun

Sau thất bại tâm phục khẩu phục trước đại diện Bắc Phi, dư luận lại một lần nữa đặt câu hỏi đối với HLV Roberto Martinez về nội tình của đội bóng sau tuyên bố có phần cá nhân của cậu học trò Kevin de Bruyne. “Đây là lần đầu tiên tôi nghe những bình luận đó. Tại bất cứ một kỳ World Cup hay giải đấu nào, các cầu thủ phải nói chuyện với giới truyền thông hằng ngày. 90% trong số đó sẽ là những thông điệp tích cực nhưng luôn có một hoặc hai lời chưa phù hợp với bối cảnh”, chiến lược gia sinh năm 1973 nhấn mạnh.

Không chỉ HLV Roberto Martinez, nhiều đồng đội cũng chưa đồng ý với phát biểu của Kevin de Bruyne. Đơn cử, trung vệ Jan Vertonghen có thái độ mỉa mai sau trận thua Morocco. “Chúng tôi tấn công kém vì cả đội quá già (ám chỉ phát biểu của Kevin de Bruyne), đúng không nhỉ?” Dailymail dẫn lời trung vệ Jan Vertonghen nói.

Ở chiều ngược lại, xét cho cùng, cũng cần thông cảm cho Kevin de Bruyne bởi có lẽ chân sút sinh năm 1991 này đang khiêm tốn trong lời nói của mình nhằm giảm bớt áp lực cho các đồng đội. Anh thừa hiểu vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng FIFA không phản ánh đúng năng lực của Bỉ tại World Cup 2022. 

Theo thống kê của ESPN, Bỉ sở hữu đội hình già thứ 6 tại World Cup 2022 khi tính tới số tuổi trung bình của đội. Toby Alderweireld (33 tuổi) và Jan Vertonghen (35 tuổi) là hai trong số những cầu thủ quan trọng nhất của “Quỷ đỏ” ở hàng phòng ngự. Trong khi đó, các trụ cột như Kevin de Bruyne, Dries Mertens hay Eden Hazard đều được xếp vào hàng “lão tướng” vì cũng ngoài 30 tuổi. Hai ngôi sao khác trên hàng công là Yannick Carrasco và Michy Batshuayi cũng đã 29 tuổi.

leftcenterrightdel
Đội tuyển Bỉ phải lấy lại tinh thần và tập trung cho trận quyết định trước Croatia tới đây. Ảnh: The Sun

Đáng nói, theo dữ liệu từ ứng dụng theo dõi các hoạt động thể thao SofaScore, trong trận gặp Morocco, Kevin de Bruyne tiếp tục chơi mờ nhạt khi mất bóng 27 lần, tạt bóng chuẩn xác duy nhất 1 lần, không qua người thành công lần nào đồng thời không có cú sút trúng đích. Khi niềm hy vọng số một là Kevin de Bruyne im lặng, cũng chẳng ngôi sao nào khác của Bỉ lên tiếng, từ anh em nhà Hazard, Romelu Lukaku đến Dries Mertens.

Tuy nhiên, đây không phải là lúc mà ban huấn luyện hay các thành viên của đội tuyển Bỉ tranh cãi về những câu chuyện bên lề như vậy nữa. Để thua Morocco 0-2, “Quỷ đỏ” đã bị dồn vào chân tường. Họ phải vực dậy và phải thắng Croatia trong trận cuối vòng bảng F World Cup 2022 để nắm chắc tấm vé vào vòng trong. Cuộc đụng độ với á quân World Cup sẽ là bài kiểm tra khó khăn nhất của Kevin de Bruyne và đồng đội.

Bỉ không còn là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch thế giới như 4 năm trước nữa. “Thế hệ vàng” của bóng đá Bỉ có đối diện với đoạn kết buồn trong kỳ World Cup gần như cuối cùng của sự nghiệp quần đùi áo số hay không sẽ được trả lời trong ít ngày tới. Tất nhiên, những ai yêu mến đội tuyển Bỉ cũng như Kevin de Bruyne vẫn chờ đợi ở họ một trình diễn thuyết phục!

MINH KHÁNH