Khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, những người hâm mộ Nhật Bản dù vừa trải qua hàng giờ cổ vũ dưới cái nắng chói chang giữa trưa vẫn không cho phép mình chìm đắm trong nỗi thất vọng về trận thua 0-1 của đội nhà trước Costa Rica. Cảm xúc u buồn nhanh chóng trôi qua và những túi rác màu xanh xuất hiện.

Một nhóm đông cổ động viên Nhật Bản, những người chỉ vài phút trước đó hát một cách say mê cổ vũ cuồng nhiệt cho đội bóng quê hương, đã bắt đầu lau chùi tỉ mỉ các dãy ghế họ vừa ngồi tại sân vận động Ahmed bin Ali.

leftcenterrightdel
Một nhóm đông cổ động viên Nhật Bản lặng lẽ thu gom rác sau trận đấu. Ảnh: vtv.vn 

Không quan trọng đó là gì, từ chai nước ngọt đã cạn, vỏ cam, khăn ăn bẩn, bất cứ thứ gì ai đó đã bỏ lại, cổ động viên Nhật Bản lặng lẽ thu gom, cho hết rác vào túi trước khi trao chúng cho những nhân viên vệ sinh sân vận động đang mỉm cười-và rõ ràng là hết thảy mọi người đều rất vui mừng-trên đường ra về.

“Đó là dấu hiệu của sự tôn trọng”, Eiji Hattori, 32 tuổi, một cổ động viên đến từ Tokyo, lúi húi xách 7 túi rác ở sân Ahmed bin Ali cho tôi hay. Trong các túi rác lỉnh kỉnh bên mình Eiji Hattori có từ chai lọ, cuống vé cho tới các mảnh giấy vụn, khăn lau.

“Nơi này không phải của bạn và tôi, vì vậy, chúng ta nên dọn dẹp sau khi đã sử dụng. Ngay cả khi đó không phải là rác của chúng ta, nó vẫn bẩn, vì vậy, chúng ta nên dọn dẹp sạch sẽ”, Eiji Hattori vừa nói với tôi vừa tỏ ra hài lòng khi gom xong túi rác thứ 8.

Hình ảnh người hâm mộ Nhật Bản điềm đạm, vô tư làm nhiệm vụ lao công trong các sân vận động ở World Cup 2022 đã thu hút đội ngũ quan sát từ các quốc gia.

Ở Nhật Bản, sự ngăn nắp, đặc biệt là ở những nơi công cộng được chấp nhận rộng rãi như một đức tính tốt. Người hâm mộ Nhật Bản có mặt tại World Cup 2022 cho biết, những thói quen như vậy đã được dạy ở nhà và được củng cố ở trường học, nơi học sinh từ nhỏ phải thường xuyên dọn dẹp lớp học cũng như cơ sở vật chất của trường.

Việc dọn dẹp các khu vực chung, chẳng hạn như sân vận động, trở thành trách nhiệm của từng cá nhân và thường không có đội ngũ công nhân nào được thuê làm việc này ở xứ phù tang.

“Đối với người Nhật, đây chỉ là một việc bình thường. Khi bạn rời khỏi một nơi, bạn phải để nó sạch sẽ hơn trước”, ông Hajime Moriyasu, huấn luyện viên trưởng đội tuyển Nhật Bản cho biết khi cùng học trò chuẩn bị cho trận đấu với Tây Ban Nha.

Video và hình ảnh về các buổi dọn dẹp của cổ động viên Nhật Bản tại Doha đã lan truyền trên mạng xã hội. Nhưng không chỉ người hâm mộ đang chia sẻ chúng. Tuần trước, FIFA đã đăng một bức ảnh về phòng thay đồ của đội tuyển Nhật Bản sau chiến thắng lịch sử trước đội tuyển Đức, căn phòng sạch không tì vết.

Đúng là văn hóa Nhật đang tô điểm cho hành trình đầy ước mơ của bóng đá đất nước mặt trời mọc tại World Cup kỳ này.

HOÀNG HƯNG (từ Doha, Qatar)