Tuy nhiên, cuộc chiến giành 2 chiếc vé đi tiếp được dự đoán sẽ dành cho 2 ông lớn của bóng đá châu Âu là Tây Ban Nha và Đức.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Luis Enrique, ĐT Tây Ban Nha hiện đang trải qua giai đoạn chuyển giao với hàng loạt cầu thủ trẻ được xếp vào hàng ngũ xuất sắc trong 2 năm qua. Đội tuyển xứ bò tót đã gây ấn tượng ở vòng loại, khi chỉ thua đúng 1 trận trong 8 lần ra sân và thẳng tiến tới kỳ bóng đá lớn nhất hành tinh. Họ là ứng cử viên sáng giá cho tấm vé đi tiếp vào vòng trong World Cup 2022.

leftcenterrightdel
Tây Ban Nha được đánh giá cao nhất bảng E. Ảnh: Getty. 

Nói về chất lượng cầu thủ và những nhân tố trẻ, bóng đá Tây Ban Nha chưa bao giờ tụt lại phía sau. Trong bản danh sách 55 cái tên sơ bộ được HLV Luis Enrique chọn lựa hồi cuối tháng 10, có đến 5 cầu thủ trong độ tuổi U20. Đó đều là những ngôi sao có giá trị cực cao gồm Pedri (90 triệu euro), Gavi (70 triệu), Fati (60 triệu), Yeremi Pino (40 triệu) và Nico Williams (22 triệu).

Chưa thể so sánh với lứa thế hệ vàng của Xavi, Iniesta, Busquets, Ramos… một thập niên trước, nhưng việc có nhiều tài năng trẻ khiến tập thể trong tay HLV Luis Enrique đặc biệt trở nên khó lường ở kỳ World Cup năm nay.

Một năm trước, HLV Enrique được đánh giá là khá thành công khi dẫn dắt dàn cầu thủ non trẻ của mình vào đến bán kết Euro. Tuyển Tây Ban Nha có thể còn chơi tốt hơn ở World Cup 2022 khi dàn trụ cột như Rodri, Llorente, Pau Torres… bước vào giai đoạn đỉnh cao phong độ.

Nhật Bản và Costa Rica, được đánh giá thấp hơn về mặt trình độ lẫn kinh nghiệm. Cả 2 là những đội bóng hàng đầu của khu vực nhưng khi ra một đấu trường lớn như World Cup, những thế lực của Đông Á và Bắc Trung Mỹ – Caribbean trở nên nhỏ bé.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Nhật Bản và Costa Rica khó có cơ hội tạo đột biến tại bảng đấu. Ảnh: Reuters. 

World Cup 2014, khi Costa Rica cũng rơi vào bảng đấu tử thần với Anh, Italia và Uruguay. Ai cũng xem đại diện Bắc Trung Mỹ - Caribbean khi đó là đội "lót đường". Kết quả: Costa Rica đứng đầu bảng với 7 điểm, kế đến là Uruguay (6 điểm), còn Italia và Anh về nước sớm.

Sau 8 năm, Costa Rica lại trở về với vị thế của đội bóng bị đánh giá kém nhất bảng đấu, khi lứa cầu thủ của họ lúc này không có cái tên nào đáng chú ý ngoài thủ thành Keylor Navas.

Còn ĐT Nhật Bản dù nhiều ấn chứa nhiều hạt nhân đột phá, nhưng cũng có rất ít cơ hội.

HLV Hajime Moriyasu trở thành chiến lược gia đầu tiên công bố đội hình dự World Cup 2022 gồm 26 cái tên chính thức. 19 trong số đó đang chơi bóng ở châu Âu, với nhiều ngôi sao nổi bật như Yoshida (Schalke 04), Tomiyasu (Arsenal), Endo (Stuttgart), Ritsu Doan (Freiburg), Kubo (Sociedad) hay Kamada (Frankfurt)…

Cùng với đó, khi World Cup diễn ra ở châu Á, càng có niềm tin rằng các đội tuyển châu Á sẽ làm nên nhiều điều kỳ diệu hơn nữa, giống như ở kỳ World Cup trước, Nhật Bản suýt nữa đã đánh bại Bỉ ở vòng 16 đội.

Tấm vé còn lại của bảng E World Cup 2022 nhiều khả năng sẽ thuộc về ĐT Đức. Đây là một đội bóng hàng đầu tại châu Âu. Với tiềm lực mạnh mẽ cùng dàn cầu thủ đẳng cấp, không khó để cho họ vượt qua vòng bảng.

leftcenterrightdel
ĐT Đức cũng có nhiều cơ hội giành vé đi tiếp. Ảnh: Getty. 

ĐT Đức đang thể hiện sự tiến bộ rõ rệt kể từ khi HLV Hansi Flick tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng từ tay người tiền nhiệm Joachim Low. Dưới thời ông Flick, Đức đã chơi 15 trận, thắng 9, hòa 5 và chỉ thua 1. Sau một khoảng thời gian chững lại, bóng đá Đức đang bắt đầu trình làng một thế hệ tài năng mới, với Musiala (Bayern), Schlotterbeck, Adeyemi (Dortmund), Wirtz (Leverkusen)… là những cái tên tiêu biểu. Quan trọng hơn cả, lứa ngôi sao Kimmich, Goretzka, Gnabry, Sane, Havertz đang đạt đến giai đoạn đỉnh cao nhất của sự nghiệp

Đặc biệt với kinh nghiệm dày dặn chinh chiến tại những đấu trường lớn như thế này, phần nào giúp cho đội bóng tự tin với chiếc cúp vô địch năm nay.

leftcenterrightdel
Dự đoán của Opta về cơ hội của 4 đội tuyển bảng E tại World Cup 2022. Ảnh: Opta. 
 

 

NGÀY

GIỜ

BẢNG

TRẬN ĐẤU

TRỰC TIẾP

 

23-11

20 giờ 00

E

Đức vs Nhật Bản

VTV5, VTVCần Thơ

23 giờ 00

E

Tây Ban Nha vs Costa Rica

VTV2, VTV3

 

27-11

17 giờ 00

E

Nhật Bản vs Costa Rica

VTV2, VTV3

28-11

02 giờ 00

E

Tây Ban Nha vs Đức

VTV5, VTV Cần Thơ

 

02-12

02 giờ 00

E

Tây Ban Nha vs Nhật Bản

VTV2, VTV3

02 giờ 00

E

Costa Rica vs Đức

VTV5, VTV Cần Thơ

 

TUẤN SƠN