Trong cục diện này, đội bóng đến từ bán đảo Iberia không thể cầm chừng trước đội quân xứ phù tang. Hơn thế, chủ quan lơi lỏng với Nhật Bản là thua, người Đức vừa ăn đòn bất ngờ đấy thôi. Mà lúc này Nhật Bản không còn gì để mất, sẽ có lúc họ bung sức chơi thoải mái, tưng bừng.

leftcenterrightdel

 Đội tuyển Tây Ban Nha có thực lực hơn Nhật Bản. Ảnh: AS

Tính ra là thế nên quá khó cho Nhật Bản. Nếu như họ đã làm nên “cơn động đất” trước Đức thì có thể làm “cơn động trời” tiếp theo. Khả năng này thực sự quá xa tầm lứa tuyển thủ trong tay huấn luyện viên (HLV) Moriyasu hiện nay. Định hướng lối chơi kiểu tiqui-taca thì Nhật Bản là đội bóng kiểm soát bóng số 1 châu Á, song cầu thủ của họ chưa thể đạt đến trình độ thượng thừa của xứ đấu bò vốn là nơi sản sinh ra thứ bóng đá này từng làm điên đảo thiên hạ.

Sau khi tạm lắng gần một thập niên, giờ đây Barcelona và tuyển Tây Ban Nha lại có những cầu thủ và HLV đủ sức đưa lối chơi này trở lại. Và ông thầy Enrique-một người cũ của Barcelona đã từng đưa thêm yếu tố mới trực diện vào tiqui-taca kinh điển sẽ có dịp “đứng lớp” cho đội quân tinh hoa của mình trực tiếp trình diễn trước đồng môn châu Á.

Nhật Bản sẽ lại một lần nữa không vượt qua vòng bảng? Dẫu sao xét trên tiến trình phát triển bóng đá họ đã không chỉ “thành nhân” gây tiếng vang đâu, họ đã có thêm một bước thành công. Ít nhất là về tâm lý, tinh thần. Tương quan bảng E mang đến cơ hội cho đội tuyển Đức dù họ mới chỉ có 1 điểm, ít nhất bảng.

Không thắng cách biệt Costa Rica, điều tồi tệ sẽ lại đến với Đức như kỳ World Cup gần nhất. Ý chí Đức biến đi đâu? Thầy trò HLV Flick sẽ trả lời cho những câu hỏi đau đớn này. Tuy nhiên dữ kiện cơ bản là thực lực, dù thiếu trung phong vẫn đủ để Đức lật ngược tình thế. Kinh nghiệm hơn, nhiều ngôi sao hơn, Đức sẽ tổ chức lại đội hình, thi triển đấu pháp tấn công. Costa Rica cũng khó có thể làm nên chuyện động trời.

Tại bảng F, lợi thế rõ rệt đã nằm trong tay Croatia và Marocco khi đều có 4 điểm. Đối thủ của Marocco ở trận cuối là Canada (22 giờ ngày 1-12) đã bị loại nên cửa đi tiếp của đội bóng châu Phi quá sáng. Không những thế, chất lượng chơi bóng của "Sư tử Atlas" cũng vượt trội.

Trận đấu còn lại của bảng này xét theo tên tuổi thì cân bằng hơn, song thực tế Bỉ đã sa sút quá nhiều. Một đội hình đã qua thời đỉnh cao, tuổi tác và chấn thương cùng sự mệt mỏi vì cày ải ở các câu lạc bộ mà điển hình là ngôi sao K.de Bruyne đã thể hiện rõ, nhất là trận thua 0-2 trước Marocco. Không chỉ vậy, mâu thuẫn nội bộ đã bùng phát. Bởi thế, dù có 3 điểm song không mấy người tin “Quỷ đỏ” Bỉ sẽ đủ sức nhe nanh múa vuốt trước các đấu sĩ Croatia.

Lời chia tay đẹp của thế hệ vàng là những gì người ta mong đợi để “Quỷ đỏ” Bỉ tiếp dòng máu mới cho tương lai. Cũng vậy, lứa trẻ của Canada hiện nay đã ghi dấu ấn nhất định để chuẩn bị cho tương lai sắp tới khi World Cup 2026 được tổ chức trên sân nhà của họ cùng với Mỹ và Mexico.

NGUYỄN ANH