Tính tổ chức vẫn luôn là điểm mạnh của các đội bóng đến từ châu Âu. Trong khi đó, các đội bóng đến từ châu Phi lại luôn được biết đến với hình ảnh hoang dã bởi những pha tranh chấp dũng mãnh. Nếu hàng tiền đạo Cameroon sở hữu mẫu cầu thủ như Milla hay Eto'o như trước, có lẽ trận đấu đã diễn ra theo cục diện khác.

leftcenterrightdel
       Tiền đạo Embolo (số 7) ghi bàn duy nhất giúp Thụy Sĩ thắng Cameroon. Ảnh: AP

Thụy Sĩ chơi không quá nổi bật, nhưng chỉ cần có cơ hội là họ tận dụng triệt để. Điều đáng quan tâm là Embolo-cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu cho Thụy Sĩ lại là người gốc Cameroon. Bên cạnh Embolo cơ động, Thụy Sĩ còn có một Shaqiri vẫn sung sức và đang ở thì phong độ. Tại EURO 2020, chính Shaqiri đã dẫn đầu đoàn quân thiện chiến Thụy Sĩ vào tới tứ kết, trước khi chịu thất bại trước Tây Ban Nha.

Mặc dù rơi vào bảng đấu khó với những Brazil, Serbia, Cameroon, song Thụy Sĩ đã trình diễn một lối chơi kỷ luật, mọi vị trí trên sân đều thi đấu khá đồng đều. Nếu sở hữu một trung phong nhạy bén cỡ huyền thoại Frei kết hợp với tuyến tiền vệ, hậu vệ chơi ổn định như hiện tại, Thụy Sĩ chắc chắn sẽ còn tạo nên nhiều bất ngờ. Dẫu sao, thắng lợi tối thiểu trước Cameroon giúp Thụy Sĩ mở toang cánh cửa vào vòng đấu loại trực tiếp tại World Cup 2022

Danh thủ NGUYỄN HỒNG SƠN