Trên thực tế, anh đã làm như thế trong cả một thời gian dài, biến bóng đá từ một môn thể thao tập thể thành một môn cá nhân. Anh sưu tập các danh hiệu cho mình, làm giàu danh sách những chiếc cúp và các con số bằng việc không ngừng theo đuổi khao khát ra sân bằng mọi giá, càng nhiều càng tốt, càng lâu càng tốt.

Sự lựa chọn ấy của Ronaldo xem ra có vẻ logic, xét trên mức độ nổi tiếng của anh trong thế giới mạng: Có tổng cộng nửa tỷ người, cụ thể là 512 triệu người theo dõi anh từng giờ từng phút trên Instagram. Họ ngưỡng mộ anh, thần tượng anh, mê say không chỉ những bàn thắng, những thành công mà còn cả cuộc sống đế vương của anh. Họ cũng khóc cho CR7 khi anh thất bại ở World Cup này. Nhưng như những gì chúng ta đã thấy, ít nhất là qua các tấm ảnh, Ronaldo khóc một mình.

leftcenterrightdel

Cổ động viên Bồ Đào Nha giương cao hình Ronaldo tại World Cup 2022

Vào ngày Roger Federer chia tay quần vợt, anh khóc và anh nắm tay Rafael Nadal, một trong những đối thủ lớn nhất trong sự nghiệp của anh (nhưng Nadal cũng là người bạn thân thiết của Federer). Nadal hôm ấy cũng khóc, trong một hình ảnh đẹp của tình bạn, nhưng cũng là một thông điệp rõ ràng cho thấy, ai cũng sẽ phải đầu hàng trước thời gian. Ronaldo cũng không phải là ngoại lệ. Nhưng cái cách mà anh đã “đánh bạc” với số phận và rồi rơi nước mắt sau khi chia tay World Cup cũng là một cách của riêng anh, rất CR7.

Ở Qatar, Ronaldo dự World Cup cuối cùng trong sự nghiệp của mình. Anh đến Doha đầy quyết tâm, đầy quả cảm và không ngại gây ầm ĩ với những gì đã xảy ra ở Old Trafford. Nhưng điều trớ trêu là tại World Cup này, anh không tránh được điều đã khiến anh nổi giận mà vẫn bất lực: Anh là cầu thủ dự bị, hệt như ở Manchester United.

Điều không tưởng ấy đã xảy ra ở đây, trong năm 2022 này, khi Ronaldo chỉ còn cách tuổi 38 của mình đúng hai tháng. Quy luật của thời gian không chừa bất cứ ai cả, kể cả Ronaldo, kể cả khi anh đã sở hữu trong tay hàng loạt thành tích, vinh quang và kỷ lục. Sau ba trận được đá chính ở vòng bảng là hai trận liên tiếp được đưa vào sân ở ghế dự bị, và cả hai lần đó, anh không thể hiện được bất cứ điều gì, không phải đấng cứu thế, không phải siêu nhân, không phải người hùng.

Những giọt nước mắt của Ronaldo sau trận thua Morocco nói lên rất nhiều điều: Sự thất vọng khi bị loại ở World Cup cuối cùng, sự nhận thức được rằng mình không còn có thể tạo nên sự khác biệt, cả sự bực bội, thất vọng (và có thể cả cảm giác bị làm nhục) khi phải ngồi dự bị, điều anh không bao giờ quen làm và muốn làm. Trên hết, là cảm giác rằng, tất cả đã chấm dứt rồi.

leftcenterrightdel

Ronaldo luôn có chỗ đứng trong lòng người hâm mộ. 

Trái bóng World Cup 2022 ngừng lăn, mọi người trở về nhà, những người chiến thắng và những kẻ chiến bại cũng thế. Thế còn Ronaldo, giờ đây anh sẽ làm gì, tương lai ra sao, khi chúng ta sực nhớ rằng, ở World Cup, trong số hàng trăm cầu thủ thi đấu ở đó, duy nhất Ronaldo siêu hạng là người thất nghiệp sau khi rời khỏi Manchester United theo cách ầm ĩ nhất có thể.

Người ta nói rằng, Al-Nassr của Saudi Arabia là đội duy nhất đưa ra đề nghị với Ronaldo, một đề nghị thật khó chối từ theo ngôn ngữ của truyện “Bố già”, vì con số lên tới 200 triệu USD. Đến với đội bóng ấy đồng nghĩa với việc sự nghiệp đỉnh cao của Ronaldo đã kết thúc và con số 200 triệu USD mỗi năm kia giống như sự an ủi rằng CR7 vẫn có giá, rằng cuối cùng thì anh cũng vẫn tạo ra một kỷ lục, giống rất nhiều các kỷ lục anh đã tạo ra trong sự nghiệp lẫy lừng của mình.

Dù thế nào đi nữa, Ronaldo cũng sẽ đi vào lịch sử bóng đá thế giới với những gì anh đã làm được, kể cả khi thực tế cho thấy những dấu hiệu rằng, Bồ Đào Nha - Morocco là trận đấu đỉnh cao cuối cùng của anh. Dù thế, Ronaldo vẫn chưa muốn đầu hàng, chưa đưa ra bất cứ quyết định nào về tương lai và khát khao một sự trở lại hoành tráng nhất có thể. Hai tháng nữa, Ronaldo 38 tuổi, và vẫn có thể cô đơn theo cách của riêng anh.

Bài, ảnh: THƯ ANH (từ Doha, Qatar)