Đáng chú ý nhất chính là vị trí của chân sút Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha). Ở tuổi 37, cựu cầu thủ MU không còn duy trì phong độ đỉnh cao. Tại World Cup 2022, CR7 chỉ có một bàn từ chấm phạt đền vào lưới Ghana dù rằng pha lập công đó giúp Ronaldo trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn tại 5 kỳ World Cup khác nhau. Anh cũng đi vào lịch sử khi có đến 196 lần ra sân trong màu áo tuyển Bồ Đào Nha, ghi 118 bàn (trong đó có 22 trận và 8 bàn ở World Cup).

Dẫu vậy, hành trình ở Qatar không được như Ronaldo mong muốn. Những trận sau, anh bỏ lỡ hàng loạt cơ hội, thậm chí còn mắc lỗi khiến Bồ Đào Nha thua ngược Hàn Quốc. CĐV đặt biệt danh cho Ronaldo là “008” bởi trong sự nghiệp quần đùi áo số của mình, anh đã chơi 8 trận nhưng chưa có bàn thắng hay kiến tạo ở vòng knock-out World Cup.

leftcenterrightdel
Ronaldo gây thất vọng với màn trình diễn nghèo nàn của mình tại World Cup 2022. Ảnh: The Sun 

Tiếp đến là Romelu Lukaku (Bỉ). Hiện chân sút sinh năm 1993 là tay săn bàn tốt nhất của đội tuyển Bỉ dưới thời HLV Robert Martinez và lịch sử đội tuyển quốc gia Bỉ. Ở lượt trận cuối vòng bảng, “Quỷ đỏ châu Âu” chỉ cần một bàn thắng để đi tiếp nhưng tất cả cơ hội ngon ăn đều trôi qua trước mũi giày của cựu sao Chelsea.

Lukaku gây thất vọng lớn khi bỏ lỡ nhiều cơ hội mười mươi trong cuộc đọ sức Bỉ - Croatia. Không chọc thủng mảnh lưới đối thủ để giành chiến thắng, đội bóng xếp thứ 2 trên Bảng xếp hạng FIFA ngậm ngùi rời World Cup 2022 với chỉ 1 điểm sau 3 trận đấu. Nếu nói về người buồn nhất trong đội hình Bỉ, chắc chắn phải kể đến Lukaku. Với phong độ không thể tin được, Lukaku một lần nữa trở thành chủ đề được người hâm mộ lôi ra trêu chọc trên mạng xã hội.

Trong đội hình “xấu xí” này cũng có Gareth Bale (xứ Wales). Có thể nói, người hâm mộ xứ Wales phải chờ rất lâu để được tận hưởng bầu không khí World Cup. Ở tuổi 33 và đã sang Mỹ chơi bóng, sự nghiệp bóng đá đỉnh cao của Bale được kỳ vọng sẽ đánh dấu mốc đáng nhớ cuối cùng tại World Cup 2022. Anh cũng tỏ rõ sự tự tin nhưng khi bước vào giải đấu, Bale chỉ là cái bóng của chính mình. Ngoài cú đá phạt đền thành công vào lưới đội tuyển Mỹ, cựu tiền đạo Real Madrid không có thêm cú sút trúng đích nào và rời Qatar với một chấn thương.

leftcenterrightdel
Đội hình tệ nhất World Cup 2022 do GiveMeSport bầu chọn. Ảnh: GiveMeSport  

Một ngôi sao nữa cũng được nhắc tới là Kevin De Bruyne (Bỉ). Dấu ấn của tiền vệ kiến thiết hay nhất Ngoại hạng Anh tại World Cup 2022 chỉ là màn trình diễn uể oải, những pha mất bóng đáng trách cùng các phát biểu gây chia rẽ nội bộ phòng thay đồ của đội tuyển Bỉ.

Ở một góc độ tuổi tác, “thế hệ vàng” của bóng đá Bỉ không còn trình diễn lối đá hấp dẫn tại World Cup 2022. Theo thống kê của ESPN, Bỉ sở hữu đội hình già thứ 6 tại World Cup 2022 khi tính tới số tuổi trung bình của đội. Điều mà người xem nhận xét về đội tuyển Bỉ tại Qatar năm nay là lối chơi buồn tẻ và gây ru ngủ.

Bên cạnh đó, cũng phải kể đến trường hợp của Antonio Rudiger (Đức). Chân sút này bị chỉ trích gay gắt vì những bước chạy có tính khiêu khích và có phần khinh thường đối thủ trong trận gặp đội tuyển Nhật Bản. Đáng chú ý, người đã ghi bàn quyết định trong màn lội ngược dòng 2-1 khó tin của “Samurai xanh” trước Đức chính là Takuma Asano - tiền đạo bị Rudiger chế nhạo trước đó. Một số đồng đội của Rudiger thừa nhận trận thua trước đối thủ châu Á là nguyên nhân chính khiến Die Mannschaft phải rời World Cup 2022 ngay từ vòng bảng.

THÁI HÀ (theo GiveMeSport)