Mạnh hơn bởi chất lượng từng cầu thủ, tính cân bằng giữa các tuyến, thể lực sung mãn, “bài vở” đầy biến hóa... Đụng độ với “gà trống Gaulois” hiện nay, không dễ để một đội bóng nào dám đá đôi công hay áp đặt lối chơi, áp đảo thế trận.

leftcenterrightdel
Trận chung kết World Cup 2022 là cơ hội cuối cùng Messi nâng cao cúp vàng. Ảnh: Gettyimages.com 

Song người Pháp lại nhiều lần “ngã ngựa” đau đớn dù "chơi trên chân". Ám ảnh đến tận bây giờ là thất bại 1-2 trước đối thủ trực tiếp Bulgaria ở trận đấu cuối cùng tại vòng loại World Cup 1994. Pháp chỉ cần hòa là có vé đến Mỹ. Phút thứ 90, khi tỷ số đang là 1-1, Pháp được hưởng một quả phạt trực tiếp gần cột cờ góc phía sân Bulgaria. Tiền vệ hào hoa, siêu kỹ thuật Ginola lẽ ra giữ bóng thật lâu chờ hết giờ thì anh chàng lại vội vàng tạt bóng vào chân cầu thủ Bulgaria. Với 3 đường chuyền, bóng được đưa sát khung thành Pháp. Cú sút ở góc rất hẹp của Kostadinov đã may mắn găm chính xác mép dưới xà ngang, bay vào lưới. Vậy là đội bóng mạnh đến mấy cũng có thể thua nếu chủ quan, mất tập trung và thiếu may mắn.

Argentina lại là đội bóng quá tinh quái, nhiều tiểu xảo và vận son đang đứng về phía họ. Có thể mường tượng Argentina sẽ để Pháp cầm nhiều bóng, tấn công ồ ạt. Họ sẽ sử dụng đội hình 3-5-2 hoặc 5-4-1, tăng cường phòng ngự đường biên, nhất là hạn chế những pha "khoan phá" của cặp đôi bên cánh trái Hernandez và Mbappe. Khi Pháp mải mê tấn công mà chưa ghi được bàn, Argentina sẽ phản công, bứt tốc chớp nhoáng hoặc phất bóng dài. Đó là cách Argentina chiến thắng 1-0 ở chung kết Copa America 2021 trước đại kình địch Brazil. Ở trận đấu đó, Argentina hoàn toàn lép vế nhưng may mắn giữ được chiến thắng. Vũ khí đáng gờm khác của đội bóng Nam Mỹ chính là kỹ thuật điêu luyện và tính chính xác trong phối hợp nhỏ. Tung ra đúng thời điểm, Argentina có thể làm rối loạn hàng phòng thủ lực lưỡng của người Pháp. 

28 năm về trước, chính Deschamps là cầu thủ đá chính trong trận cầu thảm họa đó. Bởi vậy, giờ đây, ông hiểu vinh quang rất gần mà cũng rất xa nếu lặp lại sai lầm của quá khứ. Các cầu thủ Argentina, đặc biệt là cá nhân Messi, cũng không muốn ôm hận như 8 năm về trước.

Cúp vàng chỉ có một! Argentina hay Pháp, Messi hay Mbappe dẫu thất bại, khó ai quên. Nhưng “ngôi đền” huyền thoại của lịch sử môn thể thao vua chỉ mở cho người chiến thắng bước vào.

HOÀNG HOÀNG