Trước trận tranh huy chương đồng World Cup 2022 với Croatia, HLV Walid Regragui của Morocco đã đưa ra quan điểm của mình về cuộc đối đầu này. Theo chiến lược gia 47 tuổi, Morocco gặp bất lợi so với Croatia khi phải chơi trận phân định giải ba chỉ 2 ngày sau khi kết thúc vòng bán kết World Cup 2022. Luka Modric và các đồng đội được nghỉ ngơi nhiều hơn đối thủ 1 ngày.

Trên hết, theo HLV Walid Regragui, thật phức tạp sau khi trải qua một nỗi thất vọng (ở bán kết) rồi phải chơi hai ngày sau đó. Về tinh thần là vậy, nhưng về thể chất cũng chẳng tốt hơn. “Đứng thứ ba hoặc thứ tư thì đến cuối cùng, bạn chỉ nhớ rằng mình đã không vào chung kết”, HLV Walid Regragui chia sẻ với Talk Sport.

leftcenterrightdel
Bỉ giành huy chương đồng World Cup 2018 sau khi đánh bại Anh với tỷ số 2-0. Ảnh: FIFA 

Quả thực, HLV Walid Regragui không phải là người đầu tiên cảm thấy khó chịu trước trận tranh hạng ba World Cup.

Đề cập đến trận tranh hạng ba ở World Cup, vào năm 2018, cựu tuyển thủ Anh Chris Waddle từng chia sẻ rằng sau thất bại ở trận bán kết, chẳng cầu thủ nào còn tâm trạng để chơi thêm một trận đấu nữa. “Các cầu thủ đã trải qua nỗi thất vọng lớn nhất ở bán kết rồi. Họ chỉ muốn về nhà... Bạn hãy nói chuyện với các cầu thủ, những người trong cuộc. Chẳng ai muốn tham dự những trận đấu kiểu như thế. Hãy trao huy chương đồng cho tất cả và để họ về nhà”, Express dẫn lời cựu chân sút thuộc Tottenham nêu rõ.

Thậm chí, HLV Louis van Gaal của Hà Lan còn gọi trận tranh hạng ba giữa Hà Lan và Brazil là cuộc đối đầu “vô nghĩa nhất giải đấu”. Theo vị chiến lược gia này, trong một giải đấu lớn kiểu như World Cup không nên để các cầu thủ thi đấu tranh vị trí thứ ba. “Bởi vì chỉ có một giải thưởng quan trọng và đó là trở thành nhà vô địch thế giới”, Dailymail trích lời HLV Louis van Gaal nhấn mạnh.

Còn nhớ, ở World Cup 2014, dù được nghỉ ít hơn 1 ngày so với đội chủ nhà Brazil, Hà Lan vẫn đánh bại đối thủ 3-0 ở trận tranh hạng ba. Tuy nhiên, HLV Louis van Gaal vẫn không mấy vui vẻ vì cho rằng Brazil thua do tinh thần của họ đã xuống thấp sau thảm bại 1-7 trước Đức tại bán kết.

leftcenterrightdel

HLV Louis van Gaal là một trong những người phản đối việc tổ chức trận tranh hạng ba tại World Cup. Ảnh: The Sun 

Lâu nay, phần lớn các giải đấu cúp ở châu Âu đã bỏ trận tranh hạng ba và trao huy chương đồng cho cả hai đội thua ở bán kết. Trận tranh hạng ba cuối cùng của Euro diễn ra vào năm 1980, khi Tiệp Khắc đánh bại Italia với tỷ số 9-8 trên chấm luân lưu cân não. Các giải đấu cấp câu lạc bộ hàng đầu của “lục địa già” như Champions League, Europa League, FA Cup hoặc Cúp nhà vua Tây Ban Nha cũng thực hiện điều tương tự.

Dẫu vậy, những cuộc đấu dành cho đội thua cuộc ở hai trận bán kết lại được xem là truyền thống tại World Cup. Chỉ có hai lần trong lịch sử không tổ chức trận tranh hạng ba, đó là giải đấu năm 1930 (kỳ World Cup đầu tiên) và năm 1950. Kể từ World Cup 1954, các trận tranh hạng ba luôn được diễn ra.

Tại World Cup 2022, trận tranh hạng ba giữa Croatia và Morocco sẽ diễn ra vào lúc 22 giờ 00 ngày 17-12 (giờ Việt Nam).

MINH QUANG