Dựa trên kinh nghiệm “đau thương” của nước chủ nhà World Cup 2018 là Nga khi phải rót nguồn tài chính để xây mới, tu sửa sân vận động phục vụ vòng chung kết trị giá tới 3,45 tỷ USD. Tổng chi phí phục vụ cho World Cup của Nga ước khoảng 14,2 tỷ USD.

Sau World Cup, Nga hằng năm phải chi hàng tỷ USD cho công tác bảo trì, vận hành sân vận động, trong đó khi đó 8/12 sân vận động không sử dụng hết công năng gây lãng phí nghiêm trọng.

Còn với các nước từng tổ chức World Cup trước đó như Brazil và Nam Phi, một số sân vận động và công trình thậm chí bị bỏ hoang sau khi vòng chung kết kết thúc.

leftcenterrightdel
Sân vận động 974 sẽ được tháo dỡ 1 phần và cải tạo 1 phần để sử dụng với công năng khác sau khi World Cup 2022 kết thúc.

Để phục vụ World Cup 2022, Qatar đã xây mới 7/8 sân vận động với tổng chi phí khoảng 10 tỷ USD. Quốc gia vùng Vịnh đã có kế hoạch cho các sân vận động sau khi vòng chung kết World Cup kết thúc.

Ông Hassan Al Thawadi, Trưởng ban tổ chức World Cup 2022 tại Qatar, cho biết, các sân vận động được xây mới đều được tính toán để phục vụ lâu dài.

"Chúng tôi đã ứng dụng nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng tại các sân và có thể cải tạo bất kỳ lúc nào. Ngoài sử dụng vật liệu mang tính bền vững, chúng tôi cũng đã có kế hoạch để không xảy ra tình trạng công trình đắt tiền nhưng bỏ phí", ông H. Thawadi nói.

Cụ thể, chỉ có 2 sân vận động Ahmad Bin Ali (40.000 chỗ ngồi) và Al Janoub (sẽ giảm còn 20.000 chỗ ngồi) sẽ được lần lượt Al Rayyan và Al Wakrah trưng dụng làm sân nhà. 6 sân còn lại sẽ được cải tạo, chuyển mục đích, công năng sử dụng.

Cụ thể, sân vận động 974, do được xây dựng bằng các container nên sẽ bị dỡ bỏ một phần; các container sẽ được đưa sử dụng vận chuyển hàng hóa trở lại. Phần còn lại sẽ được thay đổi công năng, xây dựng trung tâm thương mại và các mục đích khác.

Trong khi đó, sân vận động Lusail có sức chứa lớn nhất và là nơi diễn ra chung kết World Cup 2022 sẽ được cải tạo thành trung tâm cộng đồng với các tòa nhà, cửa hàng, quán cà phê, trường học và cơ sở y tế...

leftcenterrightdel

Sân vận động Lusail có sức chứa 80.000 chỗ ngồi sẽ được thay đổi công năng thành nhà hàng, quán cà phê, trường học... 

Sân vận động Al Bayt, nơi diễn ra lễ khai mạc, sẽ bị phá dỡ một phần để xây dựng các hạng mục khác như bệnh viện y học thể thao, khách sạn 5 sao, trung tâm mua sắm và các tiện ích khác.

Tiếp đó là sân vận động Al Thumama sẽ được nhường chỗ cho một khách sạn và bệnh viện thể thao. Trong khi sân Education City sẽ được cải tạo giảm số lượng chỗ ngồi xuống còn 20.000 chỗ và sẽ được sử dụng làm cơ sở cho sinh viên tại các trường đại học địa phương.

TUẤN SƠN (theo The Goal)