Đây cũng là công nghệ lần đầu được đưa vào áp dụng tại World Cup 2022. Trước đó, người đá cặp cùng Valencia trên hàng công Ecuador là Michael Estrada đã bị công nghệ VAR bắt lỗi việt vị.

leftcenterrightdel
Tình huống thủ thành bên phía Qatar đã lao ra khỏi khung thành. Ảnh: ESPN

 

leftcenterrightdel
VAR không công nhận bàn thắng của Valencia. Ảnh: ESPN

Trong tình huống này, thủ thành bên phía Qatar đã lao ra khỏi khung thành, do vậy, hậu vệ đừng dưới cùng sẽ được tính như một thủ môn. Theo luật thì cầu thủ phải đứng trên tối thiểu hai cầu thủ mới được tính là không việt vị. Đó là lý do tại sao bàn thắng của Enner Valencia không được trọng tài công nhận.

Công nghệ việt vị bán tự động (SAOT) hoạt động như nào?

SAOT được xây dựng nhằm hỗ trợ trọng tài đưa ra các quyết định việt vị một cách nhanh chóng và chính xác hơn và công nghệ này đã phát huy tác dụng trong trận khai mạc World Cup 2022 giữa đội chủ nhà Qatar và đại diện đến từ Nam Mỹ Ecuador.

Cụ thể, sẽ có 12 camera gắn bên dưới mái che sân vận động để theo dõi chuyển động của quả bóng và 29 điểm dữ liệu của từng cầu thủ trên sân. Tốc độ phân tích đạt 50 lần mỗi giây, giúp tính toán vị trí chính xác của toàn bộ 22 cầu thủ. Bên trong quả bóng Al Rihla cũng gắn 1 cảm biến truyền dữ liệu đến phòng điều hành video với tốc độ 500 lần mỗi giây. Công nghệ việt vị bán tự động sẽ cảnh báo cho VAR, mỗi khi một cầu thủ rơi vào thế việt vị nhận bóng.

leftcenterrightdel

Công nghệ việt vị bán tự động (SAOT) ghi nhận tình huống cầu thủ việt vị.

Khác biệt chủ yếu giữa công nghệ VAR là SAOT cho ra kết quả rất nhanh. Theo FIFA, nếu như thời gian trung bình để xử lý một tình huống việt vị theo phương pháp VAR là 70 giây thì bây giờ chỉ còn 25 giây khi có thêm sự trợ giúp của SAOT.             

Qatar sử dụng công nghệ điều hòa không khí đặc biệt

Trận giữa đội tuyển Anh với Iran sẽ sử dụng công nghệ điều hòa không khí đặc biệt. Theo đó, trận đấu giữa đội tuyển Anh và đội tuyển Iran bắt đầu lúc 16 giờ chiều ngày 21-11 (giờ địa phương) tại Doha khi nhiệt độ được dự báo là 27 độ C.

Nếu nhiệt độ cao hơn 32 độ C trong thời gian diễn ra trận đấu, các cầu thủ sẽ được nghỉ giải lao để giải nhiệt vào phút thứ 30 và 75 của trận đấu, tùy thuộc vào quyết định của trọng tài.

Công nghệ điều hòa không khí được sử dụng tại World Cup năm nay hoạt động bằng cách bơm không khí mát từ các lỗ thông hơi xung quanh sân vận động, tạo ra một bong bóng áp suất bên trong sân vận động với điều kiện thời tiết vừa làm mát vừa thanh lọc không khí. Công nghệ này cho phép làm mát sân vận động và thậm chí có thể tạo ra nhiệt độ khác nhau ở các khu vực khác nhau của sân.

HỒNG QUANG