Có lần, khi đi dạo ở gần sân vận động 974, tôi bất ngờ khi nghe tiếng rao xa lạ mà gần gũi: “Ai vẽ mặt đê. Ai vẽ mặt nào”. 

Đứng ngay đầu đường chính dẫn vào sân vận động 974, Nahah có một vị trí đắc địa để quảng cáo việc vẽ mặt. Đây là công việc vẽ lên mặt người hâm mộ những hình ảnh cổ động độc đáo, hình Quốc kỳ nhằm tiếp thêm bầu không khí sôi động. Công việc này không mấy vất vả mà thu nhập thì khá, nhưng cần phải duyên. 

leftcenterrightdel
 Cổ động viên Nhật Bản thích vẽ mặt cổ động đội nhà. Ảnh: Getty

Nahah, một sinh viên tại Qatar, kiếm được kha khá nhờ công việc này. Anh cho biết: "Tôi đứng rao vẽ mặt cho cổ động viên cũng được 6 trận rồi, kiếm được 500 riyal (khoảng 3,5 triệu đồng). Cũng tùy trận đấy. Cổ động viên Nhật Bản thì thích vẽ mặt, chứ người Croatia thì không. Vẽ Quốc kỳ các nước không khó, nhưng quan trọng là phải đẹp thì mới hút khách".

Trên đoạn đường khoảng 100m dẫn vào sân có từ 7 đến 8 người rao việc vẽ mặt. Cuộc cạnh tranh cũng tương đối khốc liệt. Để thu hút khách, anh Sabih đã phủ lên mặt mình cờ của Brazil cho bắt mắt. Giá chung là 5 riyal cho một lần vẽ.

Anh Subik, người Pakistan, cho biết: "Trận Brazil gặp Croatia, tôi kiếm được 200 riyal đấy".

Nhiều người thì chọn cách bán cờ, bán khăn, giá cao hơn, thu nhập tốt hơn, nhưng cũng bất an. Bởi ở Qatar cấm bán hàng rong. Mỗi lá cờ được bán với giá 10 riyal.

Anh Fabri, một người Ấn Độ, bày tỏ: "Chúng tôi không được phép bán rong thế này, nhưng cũng phải tranh thủ. Được đồng nào hay đồng ấy vì cuộc sống khổ quá”.

Bên cạnh niềm vui của các cổ động viên trên toàn cầu, World Cup 2022 cũng mang tới niềm hạnh phúc cho những người lao động nghèo tại Qatar. Họ chỉ mong giải đấu kéo dài mãi cho cuộc sống bớt khó khăn ở nơi phồn hoa đô hội này.

THANH TRÚC (từ Doha, Qatar)